เทคนิคการเลือกขนาดท่อพีวีซี ท่อ PVC ที่ถูกต้องฉบับมือโปร

เรื่องที่ควรรู้ก่อนเลือกซื้อท่อ PVC


        ท่อพีวีซีคือท่อที่ทำมาจากพลาสติกโพลิไวนิลคลอไรด์หรือตัวย่อภาษาอังกฤษคือท่อ PVC นั่นเอง โดยส่วนใหญ่แล้วท่อพีวีซีจะถูกนำไปใช้ในงานระบบท่อประปาอาคารบ้านเรือน, ท่อเพื่อการเกษตร หรือท่อในระบบโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ การเลือกใช้ท่อพีวีซีแทนการใช้ท่อเหล็กนั้นจะช่วยลดปัญหาการเกิดของสนิมอีกทั้งยังมีความแข็งแรงทนทานไม่แพ้ท่อเหล็ก นอกจากนั้นท่อพีวีซียังมีน้ำหนักเบาและราคาไม่แพงอีกด้วยโดยขนาดของท่อพีวีซีจะมีขนาดตั้งแต่ ½ นิ้ว ถึง 16 นิ้วและมีความยาว 4 เมตร สำหรับท่อพีวีซีที่เรามักพบเห็นกันทั่วไปจะผลิตมาจากวัสดุเรซิ่นพีวีซี (PVC Resin), ไทเทเนียมไดออกไซด์ (TiO2), แคลเซียม (Calcium) และสีผสมที่แตกต่างกันออกไปตามแต่ละประเภทของท่อพีวีซี สามารถสอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับรายละเอียดท่อ PVC ได้ที่นี่

 

คุณสมบัติและลักษณะทั่วไปของท่อ พีวีซี (ท่อPVC)

ท่อพีวีซีเป็นท่อที่ผลิตมาจากโพลิไวนิลคลอไรด์โดยที่ไม่มีการผสมพลาสติกอย่างไซเซอร์โดยมีคุณสมบัติและลักษณะเด่นดังต่อไปนี้

  • ท่อพีวีซีจะมีความยืดหยุ่นตัวที่ดี
  • ท่อพีวีซีมีความแข็งแรงทนทาน
  • ท่อพีวีซีมีความเหนี่ยวแน่น
  • ท่อพีวีซีสามารถทนต่อแรงดันน้ำได้หลายระดับ
  • ท่อพีวีซีสามารถทนต่อการกัดกร่อนของสารเคมีบางชนิดได้
  • ท่อพีวีซีเป็นพลาสติกดังนั้นจึงไม่มีคุณสมบัติที่เป็นฉนวนไฟฟ้าอีกทั้งไม่ต้องกังวลเรื่องสนิม
  • ท่อพีวีซีเป็นวัสดุที่ไม่ติดไฟ
  • ท่อพีวีซีมีน้ำหนักเบาและราคาไม่แพงเมื่อเทียบกับท่อชนิดอื่นๆ
  • ท่อพีวีซีสามารถนำไปใช้งานได้หลากหลาย อาทิเช่น งานระบบประปา, งานระบบการเกษตร,


งานระบบอุตสาหกรรมต่างๆ หรืองานระบบร้อยสายท่อไฟ เป็นต้น สามารถสอบถามเกี่ยวกับประเภทของท่อพีวีซีเพิ่มเติมได้ที่นี่

 

ทำความรู้จักประเภทของท่อ PVC

        ด้วยคุณสมบัติเด่นของท่อพีวีซีที่กล่าวไปข้างต้นส่งผลให้เป็นที่ต้องการของท้องตลาดเพราะสามารถนำไปใช้งานได้หลากหลายอีกทั้งราคาไม่สูงมาก นอกจากนั้นยังสามารถเลือกประเภทของท่อ PVC ให้ตอบโจทย์ต่อการใช้งานได้หลายประเภทโดยสามารถแบ่งท่อพีซีวีออกเป็นสี่ประเภทและประกอบไปด้วยสี่สีด้วยกันดังต่อไปนี้

  1. ท่อพีวีซีสีฟ้า : เรามักพบเห็นท่อ PVC สีนี้กันมากที่สุด มักนำไปใช้เป็นท่อประปาสำหรับระบายน้ำหรือเป็นท่อประปาสำหรับน้ำดื่มโดยมีขนาดมาตรฐานอยู่ที่ 1⁄2 นิ้ว จนถึง 16 นิ้ว นอกจากนี้ท่อพีวีซีสีฟ้ายังสามารถแบ่งได้อีกสามระดับตามการใช้งาน ซึ่งประกอบไปด้วยดังนี้

    • ท่อ PVC 5 คือท่อพีวีซีที่มีความดัน 0.5 เมกะพาสคัล
    • ท่อ PVC 8.5 คือท่อพีวีซีที่มีความดัน 0.85 เมกะพาสคัล
    • ท่อ PVC 13.5 คือท่อพีวีซีที่มีความดัน 1.35 เมกะพาสคัล

    หากต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับความดันท่อพีวีซีสามารถสอบถามผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านได้ที่นี่ เรามีบริการตอบคำถามพร้อมทั้งเสนอราคาท่อทุกประเภท

  2. ท่อพีวีซีสีเหลือง : จะเป็นท่อ PVC ที่ใช้สำหรับการเดินระบบสายโทรศัพท์หรือร้อยสายระบบไฟฟ้าต่างๆ มักจะพบเห็นตามภายในบ้านเรือนหรือภายในสำนักงาน และท่อพีวีซีสีเหลืองยังสามารถแบ่งออกเป็นสามลำดับด้วยกันตามความหนาแน่นโดยลำดับที่ 1 จะมีความหนาแน่นมากที่สุดม ลำดับที่ 2 จะมีความหนาแน่นรองลงมา และลำดับที่ 3 จะมีความหนาแน่นน้อยที่สุด ทั้งนี้หากคุณยังไม่แน่ใจในการเลือกลำดับความหนาแน่นของท่อพีวีซีชนิดนี้สามารถขอคำปรึกษาเพิ่มเติมได้ที่นี่ฟรี

  3. ท่อพีวีซีสีขาว : สำหรับท่อ PVC สีขาวจะนำไปใช้ในงานระบบสายโทรศัพท์หรือร้อยสายระบบไฟฟ้าต่างๆ เช่นเดียวกันกับท่อพีวีซีสีเหลือง แต่ลักษณะเด่นของท่อพีวีซีสีขาวคือสามารถทนต่อแสงรังสียูวีได้มากกว่าอีกทั้งยังสามารถดัดเย็นท่อได้มากกถึง 90 องศา และเนื่องจากท่อพีวีซีเป็นสีขาวก็จะสะดวกต่อการทาสีทับแต่เพราะด้วยคุณสมบัติที่เด่นนี้ส่งผลให้ราคาของท่อพีวีซีสีขาวจะสูงกว่าท่อพีวีซีสีเหลืองประมาณ 25-50% เลยทีเดียวส่งผลให้ผู้ใช้อาจหันไปเลือกใช้ท่อพีวีซีสีเหลืองกันมากกว่า

  4. ท่อพีวีซีสีเทา : สำหรับท่อ PVC สีเทาจะเหมาะอย่างยิ่งในการนำไปใช้งานเกี่ยวกับด้านเกษตรกรรมเพราะเป็นท่อน้ำที่รับแรงดันต่ำ ท่อประเภทนี้มักจะมีตราประทับสีแดงแสดงกำกับอยู่ อีกทั้งท่อพีวีซีสีเทายังเหมาะสำหรับการนำไปใช้งานในการเป็นท่อส่งสารเคมีในโรงงานอุตสาหกรรมหรือเป็นท่อระบายน้ำทิ้ง ทั้งนี้ทั้งนั้นควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญในการเลือกท่อให้เหมาะกับการใช้งานเพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้งาน

      

 

เรื่องที่ควรรู้ก่อนเลือกซื้อท่อ PVC

  • รู้จักประเภทของท่อพีวีซี : ประกอบไปด้วยสี่ประเภทสี่สีด้วยกันเพื่อที่จะนำไปเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งานมากที่สุด
  • ขนาดของท่อพีวีซี : ส่วนใหญ่แล้วจะนิยมขนาด ½ นิ้ว ถึง 12 นิ้ว ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการใช้งานเป็นหลัก
  • รู้จักชื่อเรียกขนาดที่แตกต่างกัน : ประกอบไปด้วยขนาดแบบนิ้ว, แบบมิลและแบบหุน นับว่าเป็นปัญหาหลักที่เกิดขึ้นประจำอย่างการสั่งซื้อแบบนิ้วแต่เข้าใจว่าเป็นแบบหุนส่งผลให้ได้รับขนาดของท่อพีวีซีไม่ตรงตามความต้องการ
  • ความหนาของท่อพีวีซี : การเลือกความหนาของท่อพีวีซีส่วนใหญ่แล้วจะคำนึงถึงถึงดันน้ำเป็นหลักเพื่อที่จะได้เลือกใช้ได้อย่างถูกต้อง อาทิเช่น ท่อ PVC 5, ท่อ PVC 8.5 หรือท่อ PVC 13.5 เป็นต้น
  • การต่อท่อพีวีซี : แน่นอนว่าการท่อพีวีซีมักเกิดขึ้นได้กับทุกงานระบบ ดังนั้นจึงมีอุปกรณ์การเชื่อมอย่างกาวที่ถูกออกแบบให้ใช้สำหรับต่อท่อพีวีซีเท่านั้น (ข้อแนะนำเพิ่มเติม : ควรรอให้กาวแห้งประมาณ 30 นาทีหลังทากาว)
  • การตัดท่อพีวีซี : เมื่อมีการต่อย่อมมีการตัดโดยสามารถใช้เครื่องมืออย่างเลื่อยตัดหรือกรรไกรที่ใช้สำหรับตัดท่อพีวีซีโดยเฉพาะ
  • เลือกคุณภาพของท่อพีวีซี : ท่อพีวีซีในท้องตลาดมีให้เลือกหลายแบรนด์มากมาย ซึ่งแน่นอนว่าแต่ละแบรนด์ย่อมมีจุดเด่นและจุดด้อยแตกต่างกันออกไป สามารถขอคำปรึกษาเพิ่มเติมหรือขอใบเสนอราคาท่อพีวีซีประเภทต่างๆ ได้ที่นี่ฟรี
  • มีมาตรฐานรองรับคุณภาพชัดเจน : สำหรับท่อพีวีซีมาตรฐานที่รองรับคือมาตรฐาน มอก. โดยท่อพีวีซีแต่ละประเภทจะมีมาตารฐานที่แตกต่างกันออกไป ได้แก่ ท่อพีวีซีสีฟ้ามาตารฐาน มอก.17-2532, ท่อพีวีซีสีเทามาตารฐาน มอก.999-2533 และท่อพีวีซีสีเหลืองมาตารฐาน มอก.216-2524 - เช็คราคาท่อพีวีซี : เมื่อเราเลือกคุณภาพของท่อพีวีซีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ถ้าซื้อเป็นจำนวนมากขอแนะนำให้เช็คราคาท่อพีวีซีเสียก่อนเพื่อที่จะได้นำไปเปรียบเทียบราคาท่อพีวีซีในแบรนด์ต่างๆ หรือขอใบเสนอราคาท่อ PVC ฟรีได้ที่นี่ เราพร้อมดิลราคาที่สมเหตุสมผลสำหรับคุณ

 

เทคนิคการเลือกขนาดท่อพีวีซี PVC ที่ถูกต้องฉบับมือโปร

        วิธีการดูขนาดของท่อพีวีซีนับว่าเป็นปัญหาหลักของเหล่ามือใหม่เป็นอย่างมาก มักจะเกิดเหตุการณ์สั่งผิดสั่งถูกเป็นประจำ วันนี้เราจะพาไปรู้ถึง ‘เทคนิคการเลือกขนาดท่อพีวีซี PVC ที่ถูกต้องฉบับมือโปร’ รับรองว่าไม่ยากอย่างที่คิดแน่นอนโดยยึดสี่ข้อหลักดังต่อไปนี้

  1. รู้ถึงขนาดของท่อ PVC : ไม่ว่าจะเป็นท่อพีวีซีขนาดไหนหรือแบรนด์ใดจะมีขนาดของท่อพีวีซีกำกับอยู่เสมอโดยมีหน่วยเรียกเป็นนิ้ว สำหรับคนทั่วไปก็จะเข้าใจหน่วยนิ้วกันอยู่แล้วแต่สำหรับช่างมักจะเรียกขนาดของท่อพีวีซีว่าหุนทำให้หลายคนเข้าใจผิดว่าหน่วยนิ้วกับหน่วยหุนเป็นหน่วยเดียวกัน แต่จริงๆ แล้ว ½” ถ้าเรียกหน่วยเป็นหุนคือ 4 นั่นเอง

  2. ความดันของท่อ PVC : ดูได้จากความหนาของท่อพีวีซี หากต้องการรับแรงดันน้ำได้ดีเยี่ยมควรเลือกท่อพีวีซีที่มีความหนาสูง

  3. สีที่แยกประเภทของท่อ PVC : ประกอบไปด้วยสี่สีด้วยกัน ได้แก่ ท่อสีฟ้า, ท่อสีเหลือง, ท่อสีขาว และท่อสีเทา สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับประเภทของท่อพีวีซีได้ที่นี่

  4. มาตรฐาน มอก. ที่ได้รับ : ข้อนี้สำคัญเป็นอย่างมากเพราะท่อพีวีซีมักถูกนำมาใช้ในงานอย่างระบบในโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ ที่อาจส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ดังนั้นการเลือกใช้ท่อพีวีซีก็ควรเลือกสินค้าที่มีคุณภาพโดยมีมาตรฐานรองรับชัดเจน การที่มีมาตรฐานรองรับจะแสดงให้เห็นว่าท่อพีวีซีที่นำมาใช้จะมีอายุการใช้งานที่เป็นมาตรฐาน ไม่เปราะหรือเสื่อมง่าย อีกทั้งรับรองได้ว่าจะไม่ส่งผลอันตรายในอนาคต


        สำหรับลูกค้าที่กำลังมองหาท่อ พีวีซี หรือ ท่อ PVC ที่สามารถใช้ได้ทั้งงานบนดินและฝังใต้ดิน เพื่อใช้สำหรับงานประปา 
 

 

สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
โทร. : 085-567-1222, 092-775-9000
https://www.saphomecenter.com/
Email: saphomec@gmail.com
แฟ็กซ์
: 02-876-1733
LINE ID : @saphome

Visitors: 518,732