ท่อPVC สีฟ้า ท่อPVC ที่ได้รับความนิยมที่สุดในการก่อสร้าง

ท่อPVC สีฟ้า ท่อPVC ที่ได้รับความนิยมที่สุดในการก่อสร้าง

ท่อPVC สีขาว ดัดเย็นโค้งงอได้ โดยไม่ต้องใช้ความร้อน

ท่อPVC

สิ่งสำคัญในการก่อสร้างอาคาร บ้านเรือน นอกจากระบบโครงสร้างรากฐานแล้ว อีกระบบที่มีความสำคัญในการติดตั้งภายในอาคารคือ ระบบประปาและระบบไฟฟ้า หนึ่งในวัสดุสำคัญที่ใช้ในการติดตั้ง ระบบเหล่านี้ภายในบ้าน อาคาร คอนโด โรงงาน หรือสิ่งก่อสร้างต่างๆ คือท่อ PVC
เหตุผลที่ใครหลายคนเลือกใช้ท่อPVC เพราะราคาย่อมเยากว่าวัสดุอื่น น้ำหนักเบา มีความยืดหยุ่น ทนต่อแรงดันน้ำและการกัดกร่อน มีความทนทานแข็งแรง ใช้งานได้หลายสิบปี ติดตั้งได้ง่ายดาย นอกจากนี้ท่อPVC ยังสามารถป้องกันไฟฟ้าและสารเคมีบางประเภทได้

ท่อPVC มีชื่อเต็มว่า โพลิไวนิลคลอไรด์ (Poly Vinyl Chloride) ทำมาจากเม็ดพลาสติกPVC โดยพลาสติกชนิดนี้มีความทนทานมากกว่าพลาสติกทั่วไป จุดประสงค์เพื่อใช้แทนท่อเหล็กซึ่งมีราคาแพงกว่าและขึ้นสนิมง่าย ท่อPVC จะมีขนาดตั้งแต่ ½” ถึง 12” และมีความยาว 4 เมตร
ปัจจุบันมีท่อPVC 4 ชนิด โดยแบ่งตามสีและการใช้งาน ได้แก่ ท่อPVC สีฟ้า ท่อPVC สีเหลือง ท่อPVC สีขาว และท่อPVC สีเทา

ห้างหุ้นส่วนจำกัด เอสเอพี โฮมเซนเตอร์ ซึ่งจำหน่ายท่อน้ำ อุปกรณ์เกี่ยวกับท่อน้ำประปาและท่อร้อยสายไฟฟ้าทุกชนิด เช่น ท่อPVC และท่อร้อยสายไฟฟ้า จะอธิบาย 2 ท่อPVC ที่เกี่ยวข้องกับระบบน้ำและระบบไฟฟ้า ได้แก่ ท่อPVC สีฟ้าที่ได้รับความนิยมมากที่สุด และท่อPVC สีขาวที่มีข้อดีมากมาย ว่า 2 ประเภทนี้แตกต่างกันอย่างไร

ท่อPVC สีฟ้า

ท่อPVC สีนี้เป็นท่อที่คนส่วนใหญ่คุ้นเคยและพบเห็นมากที่สุดและซื้อได้ง่ายที่สุด ท่อPVC สีฟ้า เหมาะสำหรับใช้กับระบบประปา ระบบระบายน้ำ ระบบสุขาภิบาล เช่น

  • ท่อน้ำดื่ม ท่อรับความดัน ท่อระบายน้ำทิ้ง
  • ท่อPVC สีฟ้าจะมีความยาว 4 เมตร โดยจะมีขนาดตั้งแต่ ½ นิ้ว - 16 นิ้ว
  • สำหรับบ้านเรือนทั่วไปจะใช้ท่อPVC สีฟ้าขนาด ½ นิ้ว - 14 นิ้ว
  • ท่อPVC ประเภทนี้สามารถติดตั้งได้โดยใช้น้ำยาประสานท่อPVC

ขนาดของท่อPVC สีฟ้า
แบ่งตามความดันน้ำที่ท่อสามารถรับน้ำหนักได้ ได้แก่

  1. ท่อPVC คุณภาพชั้น 5 สามารถทนแรงดันได้ 5 บาร์ หรือ 5 กก./ตร.ซม.เป็นขนาดมาตรฐานสำหรับใช้ในบ้าน เหมาะกับท่อระบายน้ำในอาคาร หรือทำการเกษตร
  2. ท่อPVC คุณภาพชั้น 8.5 สามารถทนแรงดันได้ 8.5 บาร์ หรือ 8.5 กก./ตร.ซม. เหมาะกับบ้านขนาดใหญ่ หรือสิ่งก่อสร้างที่มีความสูงมากกว่า 5 ชั้นขึ้นไป ใช้สำหรับงานสุขาภิบาล งานที่ต้องฝังผนังหรือฝังดิน
  3. ท่อPVC คุณภาพชั้น 13.5 สามารถทนแรงดันได้ 13.5 บาร์ หรือ 13.5 กก./ตร.ซม.ใช้กับตึกหรือสิ่งก่อสร้างขนาดใหญ่ โรงงาน สระว่ายน้ำ ซึ่งใช้เป็นท่อหลัก ท่อเมน

ความดันทั้ง 3 ชั้นคุณภาพ เป็นความดันที่กำหนดสำหรับใช้งานที่อุณหภูมิ 27 องศาเซลเซียส มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม คือ มอก. 17-2532

ข้อดีของท่อPVC  สีฟ้า

  • ด้วยลักษณะท่อที่มีความเรียบ ลื่น ทำให้ส่งน้ำได้ดี
  • ทนต่อแรงดันน้ำทั้งภายในและภายนอกได้ดี (ทั้งนี้ควรใช้ขนาดท่อPVC ให้เหมาะสม)
  • ไม่ต้องกังวลเรื่องสารพิษปนเปื้อนในท่อ เนื่องจากท่อPVC สีฟ้า ทนต่อความเป็นกรดและด่าง


ท่อPVC  สีฟ้า มักใช้ภายในอาคารเพราะหากสัมผัสแสงแดดโดยตรงเป็นระยะเวลานานจะทำให้ท่อแห้งกรอบได้

ข้อควรระวังสำหรับการใช้ท่อ PVC สีฟ้า คือ ไม่ทนต่อความร้อน ทั้งจากภายในและภายนอก และไม่ควรใช้กับอาคารที่ทรุดตัวได้ง่าย เพราะจะทำให้ท่อPVC เกิดความเสียหาย

ท่อPVC สีขาว

หรือบางคนอาจเรียกสั้น ๆ ว่า “ท่อขาว” ผลิตจาก Unplasticized Polyvinyl Chloride หรือเรียกย่อ ๆ ว่า uPVC บางคนอาจเรียกว่า PVCแข็ง (Ragid PVC)
ท่อPVC  สีขาวจะมีความยาว 2.92 เมตร ขนาด ⅜ นิ้ว - 2 นิ้ว โดยมีมาตรฐาน 3 ประเภท ได้แก่

  • มาตรฐานญี่ปุ่น (Japanese Standad) JIS C 8430-1999
  • มาตรฐานอังกฤษ (British Standard) IE -61386-1 และ IEC-61386-21

ท่อPVC  สีขาวเหมาะสำหรับใช้กับระบบร้อยสายไฟและสายโทรศัพท์ โดยเฉพาะการเดินสายไฟฟ้าแบบเดินลอย งานประเภทต่อเติม งานที่เน้นความสวยงาม หรือใช้กับระบบน้ำดื่มซึ่งไม่ถูกซ่อนหรือฝังใต้ดิน เช่น เครื่องกรองน้ำ


ข้อดีของท่อPVC  สีขาว

  • ปลอดภัย ไม่ว่าจะมีเหตุการณ์ไฟฟ้ารั่ว (สามารถทนแรงดันได้สูงสุด 25 KV) หรือไฟไหม้ เพราะเป็นฉนวนไฟฟ้า และไม่ลามไฟ
  • เนื่องจากท่อเป็นสีขาวจึงสามารถทาสีทับได้ง่าย หรือไม่ทาสีก็สามารถดูกลมกลืนกับผนังสีขาว
  • คงทนต่อความชื้น
  • ทนทานต่อรังสี UV ไม่กรอบหรือแตกหักง่าย เพราะผสมไทเทเนียมไดออกไซด์ (Titanium Dioxide) สามารถใช้งานได้ตั้งแต่อุณหภูมิปกติไปจึงถึงอุณหภูมิ 60 องศาเซลเซียส
  • ยืดหยุ่นเป็นพิเศษ ดัดเย็นท่อได้มากกว่า 90 องศา โดยไม่ต้องใช้ความร้อน


จากคุณลักษณะข้างต้น จะเห็นได้ว่าท่อ PVC สีฟ้าและท่อ PVC สีขาว มีจุดเด่นต่างกัน ใช้งานต่างกัน สรุปง่ายๆ ว่า ท่อ PVC สีฟ้า เหมาะกับใช้ในระบบท่อน้ำดื่มหรือระบายน้ำ ส่วนท่อ PVC สีขาว เหมาะกับการร้อยสายไฟ

ท่อPVC ทุกประเภทย่อมมีอายุการใช้งาน หากต้องการให้ใช้งานได้นาน ๆ ผู้ใช้ควรให้ความสำคัญตั้งแต่การเลือกท่อPVC ควรเลือกท่อPVC ที่มีคุณภาพ และเลือกให้เหมาะกับการใช้งาน เดินระบบท่อPVC  ถูกต้องตามหลักวิศวกรรม รวมถึงดูแลรักษาตามสภาพการใช้งาน

หากลูกค้ามีข้อสงสัยว่าควรใช้ท่อPVC ประเภทใด ขนาดไหน จำนวนเท่าไหร่ มีการใช้งานและดูแลรักษาอย่างไร ราคาเท่าไหร่ สามารถติดต่อห้างหุ้นส่วนจำกัด เอสเอพี โฮมเซนเตอร์ ซึ่งจำหน่ายท่อPVC  อุปกรณ์ประกอบท่อและข้อต่อ เราคัดเลือกสินค้าที่ถูกผลิตด้วยเครื่องมือทันสมัย ส่งผลให้ได้สินค้าคุณภาพสูง ราคาย่อมเยา มีมาตรฐานอุตสาหกรรม เรายินดีให้คำปรึกษาโดยผู้เชี่ยวชาญเพื่อให้ลูกค้าได้ท่อPVC ที่เหมาะกับการใช้งานและงบประมาณ ลูกค้าสามารถสั่งและรอรับท่อPVC ที่สถานที่ก่อสร้างด้วยบริการจัดส่งทั่วประเทศของเรา


ห้างหุ้นส่วนจำกัด เอสเอพี โฮม เซนเตอร์
SAP HOME CENTER LTD., PART.
www.saphomecenter.com
13/284 ถนนริมคลองบางค้อ แขวงบางค้อ เขตจอมทอง กรุงเทพฯ 10150

โทร. : 085-567-1222, 092-775-9000 
Email: saphomec@gmail.com
แฟ็กซ์
: 02-876-1733
LINE ID : @saphome

Visitors: 518,573