เดินสายไฟให้ปลอดภัย มั่นใจ ด้วยท่อร้อยสายไฟ HDPE

เดินสายไฟให้ปลอดภัย มั่นใจ ด้วยท่อร้อยสายไฟ HDPE

คุณสมบัติของท่อ HDPE และ ท่อ PE

ท่อร้อยสายไฟ HDPE

เดินสายไฟให้ปลอดภัย มั่นใจ ด้วยท่อร้อยสายไฟ HDPE

ไฟฟ้า เป็นสิ่งอำนวยความสะดวกที่จำเป็นสำหรับทุกสถานที่ เป็นงานด้านสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานที่เชื่อมโยงกับการดำเนินชีวิตของผู้คนในยุคปัจจุบัน แม้ว่าไฟฟ้าจะเป็นสิ่งจำเป็นที่ขาดไปไม่ได้ แต่ก็มาพร้อมอันตรายถึงชีวิตถ้าไม่มีการวางระบบ เดินสายไฟที่ปลอดภัย ทั้งไฟฟ้าลัดวงจร กระแสไฟรั่ว การเกิดประกายไฟ จนนำไปสู่เหตุไฟไหม้อาคารสถานที่ได้ ท่อร้อยสายไฟ HDPE ที่มีคุณสมบัติเป็นฉนวนไฟฟ้า ต้านเปลวไฟ จึงเป็นความปลอดภัยที่คุณเลือกได้

ท่อร้อยสายไฟเรียกได้เป็นอุปกรณ์ที่มีความสำคัญอย่างมากกับการเดินสายไฟภายในอาคาร โดยเฉพาะในอาคารที่ต้องใช้ไฟฟ้าในปริมาณมาก นอกจากจะช่วยเรื่องความเป็นระเบียบเรียบร้อยของสายไฟให้ไม่พันกันยุ่งเหยิง รุงรัง เกะกะสายตาแล้ว ยังช่วยเพิ่มความปลอดภัย และเพิ่มความแข็งแรง ยืดอายุการใช้งาน ช่วยปกป้องสายไฟที่เป็นตัวกลางในการลำเลียงไฟฟ้าไปยังจุดต่าง ๆ ภายในอาคารไม่ให้ชำรุดเสียหาย ท่อร้อยสายไฟมีมากมายหลากหลายชนิดที่แตกต่างกันออกไป ตั้งแต่โลหะไปจนถึงพลาสติก ซึ่งท่อที่นิยมใช้งานกันมากในปัจจุบันได้แก่ ท่อ PE

ท่อร้อยสายไฟ HDPE คืออะไร

ท่อร้อยสายไฟ HDPE (High Density Polyethylene) หรือ ท่อ PE คือท่อที่ผลิตมาจากเม็ดพลาสติกโพลีเอทิลีน (Polyethylene) ชนิดความหนาแน่นสูง คุ้นหน้าคุ้นตากันดีด้วยลักษณะของท่อสีดำ คล้ายสายยางเส้นหนา ที่มีความยืดหยุ่นสูง โค้งงอได้ มีความเหนียว แต่แข็งแรง ไม่แตกหักง่ายจากการกดทับหรือแรงกระแทก มีน้ำหนักเบา ทนต่อแสง UV ความร้อน การกัดกร่อนของสารเคมี มีอายุการใช้งานยาวนานถึง 50 ปี เนื้อพลาสติกของท่อ PE มีลักษณะเรียบมัน ไม่เป็นสนิม ทำให้ของเหลวหรือน้ำไหลผ่านได้เป็นอย่างดี ปราศจากสารพิษเจือปนและไม่มีสารเคมีตกค้าง ทั้งยังมีคุณสมบัติทางไฟฟ้าที่ดี เป็นฉนวนไฟฟ้าและต้านทานเปลวไฟได้ จึงนิยมนำมาใช้ในระบบทั้งประปาและไฟฟ้า โดยจะคาดสีไว้เพื่อแบ่งประเภทการใช้งาน สีฟ้าสำหรับงานระบบน้ำ งานประปา ใช้บรรจุของเหลว คาดสีส้มหรือแดงสำหรับงานระบบไฟฟ้า

ท่อเอชดีพีอีสำหรับงานระบบร้อยสายไฟฟ้า (คาดแถบสีส้ม) ผลิตขึ้นจากวัสดุพอลิเอทิลีนที่มีความหนาแน่นสูง ทำให้มีคุณสมบัติทางฟิสิกส์ เคมี และคุณสมบัติทางไฟฟ้าที่ดี เหมาะสำหรับการนำมาใช้ในงานในระบบท่อร้อยสายไฟฟ้า โดยท่อเอชดีพีอี หรือ ท่อพีอี สามารถรับแรงดันไฟฟ้าสูงสุดได้ถึง 500 KV.
ขนาดของท่อเอชดีพีอี มีหลากหลายขนาดตั้งแต่ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 20 มิลลิเมตร ไปจนถึงขนาด 200 มิลลิเมตร โดยความยาวมาตรฐานอยู่ที่ท่อนละ 6 เมตร และ 12 เมตร ในส่วนของท่อขนาดเล็กนั้นจะมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางตั้งแต่ 20 มิลลิเมตร ไปจนถึง 110 มิลลิเมตร สามารถนำมาขดเป็นม้วนเพื่อความสะดวกสบายในการขนส่ง เคลื่อนย้าย และติดตั้ง นิยมขดเป็นม้วนละ 50 เมตร และ 100 เมตร

ด้วยคุณสมบัติของท่อ PE ทำให้ท่อร้อยสายไฟ HDPE นิยมนำมาใช้ในการเดินสายไฟทั้งในที่โล่งและในอาคาร บนฝ้าเพดานไปจนถึงงานร้อยสายไฟทั้งใต้ดินและบนดิน เนื่องจากทนต่อแรงกดดันได้เป็นอย่างดี อีกข้อได้เปรียบที่ทำให้ท่อร้อยสายไฟ HDPE ได้รับความนิยมคือความอ่อนตัว ไม่จำเป็นต้องดัดท่อ ไม่ต้องใช้ข้อต่อจำนวนมากมาย ทำให้การเดินท่อสะดวกรวดเร็ว นอกจากร้อยสายไฟแล้วยังเหมาะกับงานร้อยสายโทรศัพท์ และสาย Fiber Optic อีกด้วย

คุณสมบัติของท่อ HDPE และ ท่อ PE

  1. ทำจากวัสดุมีคุณสมบัติเป็นฉนวนไฟฟ้าทำให้เชื่อมั่นได้ว่าท่อร้อยสายไฟ HDPE ปลอดภัยต่อการเกิดกระแสไฟฟ้ารั่ว
  2. ทนทานต่อสภาพความเป็นกรด-ด่างของดินได้เป็นอย่างดี ไม่เกิดเป็นสนิมหรือผุกร่อน เหมาะสำหรับงานร้อยสายไฟที่ฝังใต้ดิน
  3. ทนต่อแรงกระแทก และแรงกดทับที่เกิดจากการฝังกลบ มีความยืดหยุ่นสูง ท่อร้อยสายไฟ HDPE สามารถหดตัวได้และปลอดภัยต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพพื้นที่ เช่น แผ่นดินไหว การทรุดตัวของพื้นที่ เป็นต้น
  4. มีน้ำหนักเบา สามารถม้วนเก็บได้ สะดวกและประหยัดพื้นที่ในการขนส่ง
  5. มีแถบคาดสีสำหรับแยกประเภทการใช้งาน ท่อร้อยสายไฟ HDPE งานระบบไฟฟ้าคาดแถบสีส้มแดง ป้องกันการสับสนกับท่อชนิดอื่น ง่ายต่อการซ่อมบำรุง

ความสำคัญของการเก็บสายไฟในท่อร้อยสายไฟ HDPE

  1. ท่อร้อยสายไฟ HDPE จะช่วยเป็นเกราะป้องกันไม่ให้สายไฟไปสัมผัส ยึดเกี่ยวกับสิ่งต่าง ๆ ภายนอก จนเกิดการชำรุดหรือเสียหาย
  2. ป้องกันไฟดูด จากการสัมผัสสายไฟโดยตรง ในกรณีที่สายไฟเกิดชำรุดเสียหายและเกิดไฟรั่ว
  3. ป้องกันไฟไหม้กรณีไฟฟ้าลัดวงจร ในกรณีที่เกิดสายไฟรั่วแต่กระแสไฟฟ้ายังคงวิ่งผ่าน หากไม่ใ่ส่สายไฟไว้ในท่อร้อยสายไฟ อาจเกิดสะเก็ดไฟขึ้นและลุกลามไปไหม้ติดกับสิ่งต่าง ๆ รอบ ๆ ได้
  4. ช่วยเก็บสายไฟให้เป็นระเบียบเรียบร้อย ไม่ให้ห้อยระโยงระยางจนนำไปสู่อุบัติเหตุหรืออันตรายที่คาดไม่ถึง

เรียกได้ว่าท่อร้อยสายไฟ HDPE เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์สำคัญในงานระบบไฟฟ้าที่ขาดไปไม่ได้ มาพร้อมด้วยคุณสมบัติด้านความปลอดภัย ความสะดวกสบาย ดำเนินการติดตั้งง่ายและประหยัดกว่าท่อร้อยสายไฟแบบโลหะ กันความร้อนและต้านทานไฟได้ดีกว่าท่อร้อยสายไฟแบบ PVC แม้ว่าท่อร้อยสายไฟ HDPE จะเริ่มใช้งานในประเทศไทยได้ไม่นานนัก ราว ๆ 30 - 40 ปี ทำให้ช่างชำนาญการมีไม่มากเท่าท่อร้อยสายไฟแบบอื่น ๆ แต่ด้วยคุณสมบัติทั้งหลายที่ได้กล่าวมาจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ท่อ PE จะกลายเป็นที่นิยมอย่างมากในหลากหลายระบบงานเดินท่อทั้งระบบไฟฟ้าและประปา

หากคุณกำลังมองหาท่อร้อยสายไฟ HDPE คุณภาพ หจก. เอสเอพี โฮม เซนเตอร์ ศูนย์รวม ท่อ PE ท่อร้อยสายไฟฟ้า HDPE ท่อ PPR และอุปกรณ์ประกอบท่อประปาและท่อร้อยสายไฟฟ้าทุกชนิดยินดีให้คำปรึกษา สอบถาม และขอใบเสนอราคาเพื่อประกอบการตัดสินใจได้ เอสเอพี โฮม เซนเตอร์จัดจำหน่ายท่อร้อยสายไฟฟ้า HDPE คุณภาพมาตรฐาน มอก. ผลิตจากเครื่องจักรทันสมัยในราคาย่อมเยา มาพร้อมกับการบริการที่รวดเร็วและเป็นกันเอง เพื่อให้ลูกค้าได้รับความะพึงพอใจอย่างสูงสุด


ห้างหุ้นส่วนจำกัด เอสเอพี โฮม เซนเตอร์
SAP HOME CENTER LTD., PART.
www.saphomecenter.com
13/284 ถนนริมคลองบางค้อ แขวงบางค้อ เขตจอมทอง กรุงเทพฯ 10150

โทร. : 085-567-1222, 092-775-9000 
Email: saphomec@gmail.com
แฟ็กซ์
: 02-876-1733
LINE ID : @saphome

Visitors: 519,743