ท่อ PPR เหมาะกับการใช้งานในครัวเรือนหรือไม่

ท่อ PPR เหมาะกับการใช้งานในครัวเรือนหรือไม่

ข้อดีของท่อ PPR ที่คุณควรรู้ก่อนเลือกใช้งาน

ข้อดีของท่อ PPR

ท่อน้ำที่ใช้สำหรับระบบประปาในอาคารหรือในบ้านมีอยู่ด้วยกันหลายชนิด ตัวอย่างท่อน้ำที่คนนิยมนำมาใช้งานอย่างแพร่หลาย เช่น ท่อ PVC และท่อ PPR เป็นต้น หากพูดถึงท่อน้ำที่คนรู้จักกันดีที่สุดก็คงหนีไม่พ้นท่อสีฟ้าหรือท่อ PVC นั่นเอง ท่อชนิดนี้เราสามารถเห็นได้ทั่วไปตามบ้านพักอาศัยหรือตามอาคารต่างๆ แต่ถ้าพูดถึงท่อ PPR อาจจะมีบางคนที่รู้จักและบางคนที่ไม่เคยได้ยินชื่อนี้มาก่อนเลยด้วยซ้ำ ท่อ PPR หรือที่เรียกติดปากกันว่าท่อเขียวนั้น เพิ่งถูกพัฒนาขึ้นมาใหม่ไม่นาน จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ใครหลายคนจะไม่รู้จักกับมัน วันนี้เราจะพาทุกคนไปรู้จักกับท่อ PPR ว่าคืออะไร ใช้งานอย่างไร และมีข้อดีอะไรบ้าง เพื่อเป็นอีกตัวเลือกหนึ่งให้กับคนที่กำลังมองหาท่อน้ำเพื่อใช้กับระบบประปาในบ้านของตนเอง

ท่อ PPR ย่อมาจาก Polypropylene Random Copolymer 80 เป็นท่อที่สามารถใช้กับน้ำร้อนได้เป็นอย่างดี มีคุณสมบัติดีกว่าท่อ PVC นอกจากทนความร้อนได้มากกว่าแล้ว ยังสามารถเชื่อมกับข้อต่อด้วยความร้อนได้อีกด้วย วิธีการนี้จะช่วยลดปัญหาการรั่วซึมของท่อน้ำได้ ในสมัยก่อนที่คนยังไม่นิยมนำพลาสติกมาใช้เป็นวัสดุในการทำท่อน้ำนั้น คนส่วนใหญ่จะเลือกใช้ท่อเหล็กเป็นท่อประปาแทนเพราะมีความทนทาน แข็งแรง แต่ข้อเสียคือตัวท่อมีโอกาสที่จะเป็นสนิมได้ง่ายและมีราคาที่แพง ต่อมาคนจึงเลือกเปลี่ยนมาใช้ท่อ PVC แทน เพราะมีราคาที่ถูกกว่าและน้ำหนักเบา ติดตั้งได้ง่าย แต่ท่อ PVC ก็ยังมีข้อเสียอยู่ในเรื่องของการใช้กับน้ำที่มีความร้อนสูง เพราะพลาสติก PVC ไม่เหมาะที่จะใช้กับงานที่มีความร้อน

ดังนั้นชาวเยอรมันจึงได้ทำการพัฒนาเม็ดพลาสติก PPR ขึ้นมา ด้วยการจัดเรียงตัวที่ไม่เจาะจงจึงทำให้ท่อพีพีอาร์มีคุณสมบัติที่สามารถใช้งานได้ทั้งน้ำร้อนและน้ำเย็น เหมาะสำหรับใช้ในงานอุตสาหกรรมและครัวเรือน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคครัวเรือน การเลือกใช้ท่อพีพีอาร์นั้น ไม่ได้ตอบโจทย์แค่ในเรื่องที่สามารถใช้น้ำร้อนน้ำเย็นเพียงอย่างเดียว แต่ท่อพีพีอาร์ถือว่าเป็นท่อที่สะอาด ถูกสุขอนามัย และไม่ก่อผลเสียให้กับผู้ที่ใช้บริโภค และที่สำคัญไม่เป็นสารก่อมะเร็งด้วย เพราะมีคุณสมบัติทนทานต่อสารเคมี ไร้กลิ่นและไม่มีรสชาติ ทำให้มั่นใจได้ว่าบ้านไหนที่เลือกใช้ท่อพีพีอาร์ในระบบประปา จะได้น้ำที่สะอาดอย่างแน่นอน น้ำเป็นปัจจัยที่สำคัญสำหรับใช้อุปโภคบริโภค นอกจากระบบการกรองน้ำที่ดีแล้วนั้น ตัวกลางอย่างท่อลำเลียงน้ำก็เป็นส่วนสำคัญเช่นกัน ในการส่งผ่านน้ำที่สะอาดและมีคุณภาพให้กับผู้พักอาศัย ดังนั้นการเลือกใช้ท่อพีพีอาร์ก็ถือว่าเป็นไอเดียที่ดีและน่าสนใจอย่างยิ่ง 

ข้อดีของท่อ PPR

นอกจากเรื่องที่กล่าวมาข้างต้นแล้วนั้น ยังมีอีกหลายข้อที่ผู้เขียนยังไม่ได้พูดถึง เช่น ท่อพีพีอาร์มีอายุการใช้งานเฉลี่ยนานกว่า 50 ปีและ ท่อ PPR ก็ยังสามารถใช้กับน้ำร้อนอุณหภูมิสูงสุดถึง 95 องศาเซเซียสเลยทีเดียว หากใครที่กังวลว่าท่อจะเปราะบางแตกหักง่ายเหมือนท่อชนิดอื่น ปัญหานี้จะไม่เกิดขึ้นอย่างแน่นอนเพราะท่อพีพีอาร์มีวัสดุที่ทนทาน ต่อแรงดันน้ำและแรงกระแทกสูง ท่อพีพีอาร์ที่ขายกันอยู่ทั่วไปแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือท่อ PPR แบบ PN10 กับ PN20 โดยที่ท่อ PPR PN10 นั้น สามารถรับความดันได้ 10 บาร์ ซึ่งเหมาะกับน้ำอุ่นหรือน้ำเย็นที่อุณหภูมิไม่เกิน 60 องศาเซลเซียส แต่ถ้าเป็นท่อ PPR PN20 จะสามารถรับความดันได้ถึง 20 บาร์ เหมาะกับน้ำร้อนที่อุณหภูมิสูงสุดถึง 95 องศาเซลเซียส

เพราะท่อพีพีอาร์มีคุณสมบัติที่โดดเด่นในเรื่องการใช้งานมากกว่าท่อชนิดอื่นๆ ดังนั้นท่อพีพีอาร์จึงมีราคาที่สูงกว่าท่อน้ำทั่วไป แต่ถ้ามองในเรื่องของความคุ้มค่าระยะยาวนั้น การเลือกใช้ท่อ PPR ถือเป็นเรื่องที่ไม่เสียเปล่าอย่างแน่นอน เพราะนอกจากการใช้งานที่หลากหลาย เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ที่สำคัญที่สุดคือสามารถใช้สำหรับบริโภคได้โดยไม่ต้องกังวลถึงสารตกค้างจากท่อน้ำ ไม่ว่าคุณจะเลือกใช้กับโรงแรม โรงงาน หรือครัวเรือน ใช้กับคนจำนวนมาก หรือเพียงแค่คนในครอบครัว ท่อPPR ก็ประยุกต์ใช้กับรูปแบบการใช้งานของคุณได้

ถึงแม้ท่อพีพีอาร์แต่ละแบบจะเรียกชื่อเหมือนกันหมด แต่ไม่ได้หมายความว่าท่อพีพีอาร์ทุกชิ้นจะสามารถตอบโจทย์การใช้งานของเราได้ครบ เนื่องจากท่อพีพีอาร์นั้นมีหลายราคา แต่ละบริษัทก็มีกระบวนการผลิตที่แตกต่างกัน การเลือกบริษัทที่ได้มาตรฐานจะช่วยให้คุณได้ท่อพีพีอาร์ที่มีคุณภาพ แข็งแรง ทนทาน และมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน คุ้มค่ากับเงินที่เสียไป ห้างหุ้นส่วนจำกัด เอสเอพี โฮม เซนเตอร์ เป็นบริษัทจัดจำหน่ายท่อน้ำและอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับระบบประปา ทั้งระบบน้ำดี น้ำเสีย ระบบรับแรงดัน และอื่นๆอีกมากมาย ซึ่งบริษัทใช้เครื่องจักรที่ทันสมัยและได้มาตรฐานในการผลิตสินค้าทุกชนิด ทำให้มั่นใจได้ว่าสินค้าที่ส่งตรงถึงมือลูกค้า เป็นสินค้าที่มีคุณภาพดีได้มาตรฐาน มอก. อย่างแน่นอน เพราะบริษัทคำถึงถึงความพึงพอใจสูงสุดของลูกค้าอยู่เสมอ จึงเลือกจำหน่ายสินค้าคุณภาพดี ราคาถูกให้แก่ลูกค้าที่มาใช้บริการ

การเลือกใช้ท่อพีพีอาร์ควรพิจารณาในเรื่องของการใช้งาน วัตถุประสงค์ที่จะนำมาใช้งานก่อน เพื่อให้เราสามารถตั้งงบประมาณของจำนวนท่อที่ต้องการได้ และอีกส่วนที่สำคัญคือเลือกรูปแบบท่อให้เหมาะกับการใช้งาน เพื่อป้องกันปัญหาท่ออุดตันในภายหลัง ไม่ว่าจะเป็นท่อ PPR PN10 หรือ PPR PN20 หากเราเลือกท่อที่เหมาะสมกับการใช้งานของเรา ท่อนั้นก็จะสร้างประโยชน์และคุ้มค่าแก่การลงทุน บริษัทที่ผลิตและจัดจำหน่ายก็ต้องพิจารณาให้ถี่ถ้วน หากคุณไม่มีความรู้เกี่ยวกับท่อพีพีอาร์เลย อาจจะโดนผู้ขายหลอกขายสินค้าที่ไม่มีคุณภาพได้ การเลือกบริษัทที่สามารถการันตีคุณภาพให้กับเราได้ จะช่วยกรองสินค้าให้เราในระดับนึง ห้างหุ้นส่วนจำกัด เอสเอพี โฮม เซนเตอร์ ถือเป็นบริษัทที่คุณจะมั่นใจได้ว่า คุณจะได้รับท่อน้ำที่มีคุณภาพดีอย่างแน่นอน

ห้างหุ้นส่วนจำกัด เอสเอพี โฮม เซนเตอร์
SAP HOME CENTER LTD., PART.
www.saphomecenter.com
13/284 ถนนริมคลองบางค้อ แขวงบางค้อ เขตจอมทอง กรุงเทพฯ 10150

โทร. : 085-567-1222, 092-775-9000 
Email: saphomec@gmail.com
แฟ็กซ์
: 02-876-1733
LINE ID : @saphome

Visitors: 518,496