เลือกใช้ข้อต่อท่อ HDPE ท่อ PE อย่างไรให้หมาะกับการใช้งาน

เลือกใช้ข้อต่อท่อ HDPE ท่อ PE อย่างไรให้หมาะกับการใช้งาน

ข้อต่อท่อ HDPE มีคุณสมบัติที่แข็งแรง ทนทาน ไร้สารเคมี สามารถนำไปใช้งานในหลายๆด้าน ดังนั้นจึงเลือกใช้ข้อต่อที่เหมาะสมกับงานที่ทำ

ข้อต่อท่อ HDPE

ในงานเกษตรกรรมหรืองานในระบบอุตสาหกรรมที่ต้องมีการวางระบบท่อน้ำหรือระบบท่อประปา สิ่งที่เราคาดหวังจากการวางระบบท่อน้ำนี้คือการที่เราจะสามารถใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง ยาวนานและง่ายต่อการรักษาดูแล ปัจจัยที่จะทำให้ระบบท่อน้ำประปาของเราใช้งานได้ยาวนานนั่นก็คือ คุณภาพของท่อน้ำและข้อต่อ (ท่อน้ำ)

คุณภาพของท่อส่งน้ำที่นิยมใช้กันอยู่ในปัจจุบันมักจะเป็นท่อที่เรียกว่า ท่อ HDPE ที่มาจาก High Density Polyethylene ซึ่งเป็นท่อน้ำที่ผลิตขึ้นมาจากเรซิ่นพอลิเอทีลีนชนิดที่มีความหนาแน่นอย่างสูง ส่วนใหญ่มักจะเป็นสีดำ มีคุณลักษณะที่สามารถโค้งงอ คดเคี้ยวไปมาได้ มีน้ำหนักเบา ติดตั้งง่าย มีความแข็งแรง ทนทาน ทนแดด ทนต่อรังสียูวี ไร้สารตกค้าง ปราศจากสารพิษ สามารถนำมาใช้ทำระบบท่อส่งน้ำประปาเพื่อบริโภคได้ด้วย

ในการวางระบบท่อประปาหรือท่อส่งน้ำ ส่งของเหลวด้วยท่อ HDPE ให้ได้มีประสิทธิภาพเราก็ควรที่จะต้องใช้ ข้อต่อท่อ HDPE ด้วย ความสำคัญของข้อต่อ HDPE นั้นจะช่วยให้เราจัดการต่อการวางระบบท่อส่งน้ำของเราได้ เพราะในการวางระบบท่อนั้นบางจุดเราต้องใช้ตัวข้อเลี้ยว ข้อต่อแยกทาง เพื่อให้การส่งน้ำหรือของเหลวไปถึงยังจุดหมายที่เราต้องการได้


ในการเชื่อมต่อท่อระบบส่งน้ำนั้นมี 2 รูปแบบด้วยกัน ได้แก่ การเชื่อมต่อแบบเชื่อมชน (Butt Fusion) และเชื่อมต่อด้วยข้อต่อแบบสวมอัด (Compression)

  • การเชื่อมต่อแบบเชื่อมชน (Butt Fusion) เป็นการนำปลายท่อ HDPE มาเชื่อมด้วยความร้อน (Butt fusion welding) เป็นการเชื่อมต่อให้เป็นเนื้อเดียวกัน เชื่อมต่อกันแบบถาวร เป็นวิธีการที่ประหยัดและทำให้ของเหลวไหลผ่านท่อได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในการเชื่อมต่อแบบเชื่อมชนนี้ปัจจุบันจะมีอุปกรณ์ที่ช่วยทำให้การจัดการงานท่อให้เป็นไปตามทิศทางที่เราต้องการได้สะดวกยิ่งขึ้น เช่น ข้องอเชื่อมองศาต่าง ๆ ท่อแยก 3 ทาง 4 ทาง เป็นต้น
  • การเชื่อมต่อด้วยข้อต่อแบบสวมอัด (Compression) หรือ ท่อ HDPE Compression เป็นอุปกรณ์เสริมที่จะช่วยในการจัดการทิศทางการส่งของเหลวไปสู่จุดหมายที่เราต้องการได้


ด้วยคุณสมบัติของวัตถุดิบที่นำมาใช้ทำเป็นข้อต่อท่อ HDPE นั้นเป็นวัสดุเดียวกันกับท่อ HDPE ที่นำมาใช้ทำท่อส่งน้ำ จึงมีคุณสมบัติคล้ายกัน แต่เมื่อนำมาเป็นข้อต่อแล้วจะมีความหนา แข็งแรง ทนทาน และสามารถทนแรงดันได้ถึง 10 บาร์


ลักษณะของข้อต่อท่อ HDPE มีหลายลักษณะ

เช่น ท่องอ ท่อแยก 3 ทาง ท่อแยก 4 ทาง ข้อต่อสั้น ข้อต่อยาว ข้อต่อแบบนี้ส่วนใหญ่ปลายท่อจะมีลักษณะเป็นเกลียว สามารถเสียบหรือหมุนให้เข้าล็อคและเชื่อมต่อได้เลย ถือว่าเป็นวิธีการที่สะดวกต่อการติดตั้งและสามารถมาดัดแปลงหรือปรับเปลี่ยนได้ง่าย ข้อดีอีกอย่างของการต่อท่อแบบสวมอัดนี้ คือไม่ต้องใช้กาวหรือเทปพันเกลียว ซึ่งช่วยทำให้ประหยัดเวลาในการติดตั้งไปด้วย

ข้อดีของข้อต่อท่อ HDPE ท่อ PE คือมีความยืดหยุ่นมาก ทนแรงกระแทกภายนอกได้ ทนแรงดันน้ำภายในได้ รั่วซึมได้ยาก ทนต่อสารเคมี กรด ด่าง เกลือ ทนต่อรังสียูวี มีอายุการใช้งานที่ยืนยาว น้ำหนักเบา สะดวกต่อการติดตั้ง ช่วยในเรื่องของการส่งน้ำส่งของเหลวได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เนื่องจากพื้นผิวภายในมีความเรียบ ลื่น และสามารถใช้ในการส่งน้ำเพื่ออุปโภคบริโภคได้


การเลือกใช้ข้อต่อท่อ HDPE ท่อ PE อย่างไรให้หมาะกับการใช้งานนั้น ต้องพิจารณา ดังนี้

  • แรงดันน้ำที่ใช้ในงาน หากงานที่ทำมีความจำเป็นต้องใช้แรงดันน้ำมาก ควรเลือกใช้ HDPE เพราะข้อต่อ HDPE สามารถทนแรงดันน้ำได้ถึง 10 บาร์ ด้วยกัน
  • พิจารณาถึงการวางแผนการวางระบบท่อส่งน้ำไปยังทิศทางต่าง ควรเลือกใช้ข้อต่องอในองศา ต่าง ๆ (ข้องอโดยทั่วไปมีตั้งแต่ 45 - 90 องศา) ในการกำหนดทิศทางของน้ำไปยังจุดหมาย
  • หากต้องการให้ระบบส่งน้ำมีแรงดันน้ำเพิ่มมากขึ้นให้เลือกใช้ ข้อต่อตรงลด ข้อต่อสามทางลด
  • หากต้องการแยกการวางทิศทางน้ำ ให้เลือกใช้ ข้อต่อสามทาง
  • ในการเลือกซื้อข้อต่อ HDPE ควรพิจารณาในเรื่องของเกลียวของข้อต่อ ในแต่ละจุดที่ต้องการเชื่อมต่อด้วย ควรดูให้รอบคอบว่าเป็นเกลียวนอก หรือเกลียวใน และพิจารณาถึงขนาดที่เหมาะสม


และทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่ หจก. เอสเอพี โฮม เซนเตอร์ ต้องการมาแนะนำให้ท่านได้รู้จักกับข้อต่อ ท่อ HDPE และการเลือกใช้งานข้อต่อท่อ HDPE ให้เหมาะสมงานที่เกิดขึ้นด้วย และหากท่านใดที่ยังไม่สามารถตัดสินใจในการเลือกใช้ข้อต่อท่อ HDPE ได้ หจก. เอสเอพี โฮม เซนเตอร์ ของเรายินดีให้คำแนะนำและให้คำปรึกษากับท่านได้เสมอ เพราะเราคือผู้ดำเนินธุรกิจตัวแทนจำหน่ายอุปกรณ์ท่อส่งน้ำและท่อประปาในงานเกษตรกรรม อุตสาหกรรม รวมทั้งงานชลประทานด้วย

อุปกรณ์ที่เราจัดจำหน่ายนอกจากจะมี ท่อ PE ท่อ HDPE ข้อต่อ HDPE แล้ว เรายังมีอุปกรณ์เสริมต่าง ๆ เที่ยวใช้ในงานประปาและชลประทานด้วย หากใครที่กำลังหาสิ่งของเหล่านี้อยู่ ท่านสามารถมาเลือกซื้อสินค้าของเราได้ เพราะเรามั่นใจในคุณภาพของสินค้าเราว่ามีคุณภาพสูง ราคาถูก และมีการรับรองมาตรฐาน มอก. และเราจะบริการท่านด้วยความรวดเร็วและเต็มใจที่จะทำเพื่อให้ท่านได้รับสินค้าที่ตรงกับความต้องการ และเกิดความพึงพอใจพึงพอใจสูงสุด


ห้างหุ้นส่วนจำกัด เอสเอพี โฮม เซนเตอร์
SAP HOME CENTER LTD., PART.
www.saphomecenter.com
13/284 ถนนริมคลองบางค้อ แขวงบางค้อ เขตจอมทอง กรุงเทพฯ 10150

โทร. : 085-567-1222, 092-775-9000 
Email: saphomec@gmail.com
แฟ็กซ์
: 02-876-1733
LINE ID : @saphome

Visitors: 520,656