แนะนำวิธีติดตั้งท่อ PPR ในบ้านอย่างถูกต้องและปลอดภัย

4 วิธีการติดตั้ง ท่อ PPR ในบ้านอย่างถูกต้องและปลอดภัย

วิธีติดตั้งท่อ PPR ในบ้าน

การวางระบบท่อน้ำเป็นเรื่องที่สำคัญมาก สำหรับบ้านเรือน หรือ สิ่งปลูกสร้างต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น อาคารสำนักงาน ร้านอาหาร คอนโด อพาร์ทเม้น ฯลฯ เรียกได้ว่า ระบบท่อประปาเป็นส่วนสำคัญของสถาปัตยกรรมและวิศวกรรมของบ้าน รวมทั้งการเลือกประเภทท่อที่เหมาะสมและมีคุณภาพสามารถมีผลต่อประสิทธิภาพในการใช้งาน และมีผลต่อสุขภาพและความปลอดภัยของผู้อยู่อาศัยด้วย โดยหนึ่งในทางเลือกที่ได้รับความนิยมและความเชื่อมั่นจากผู้ใช้งานมากขึ้นเป็นอย่างมากในปัจจุบันคือท่อ PPR (Polypropylene Random) บทความนี้จึงขอ แนะนำวิธีติดตั้งท่อ PPR ในบ้านอย่างถูกต้องและปลอดภัย จะมีวิธีการติดตั้งอะไรที่น่าสนใจบ้าง มาดูกันเลย

ท่อ PPR (Polypropylene Random)

นับว่าเป็นท่อที่มีคุณสมบัติและข้อดีหลายประการที่ทำให้เหมาะสมสำหรับระบบประปาทั้งในที่พักอาศัยและอาคารพาณิชย์ เนื่องจาก ท่อ PPR มีความแข็งแรงคงทน ที่ผลิตจากวัสดุพลาสติก Polypropylene Random (PPR) ที่มีคุณสมบัติทนทานต่อการกัดกร่อน ต่อทนความร้อนและทนสารเคมี ทำให้ท่อ PPR มีอายุการใช้งานที่ยาวนานมากถึง 50 ปีเลยทีเดียว รวมถึง ท่อ PPR เหมาะสำหรับการใช้งานในสภาวะที่มีการต่อต้านการกัดกร่อนและอุณหภูมิสูง เช่น ระบบท่อน้ำร้อน เป็นต้น ด้วยความแข็งแรงขอ ท่อ PPR จึงไม่ต้องการการบำรุงรักษาพิเศษ เนื่องจากมีคุณสมบัติทนทานต่อการกัดกร่อนและการเสื่อมสภาพ เช่น ไม่ร้อนสลาย ไม่มีการสะสมของสารตกค้างภายในท่อ ทำให้ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาไปได้มาก

การติดตั้งท่อ PPR

สำหรับการติดตั้ง ท่อ PPR ในบ้านอย่างถูกต้อง สิ่งที่สำคัญสำหรับการติดตั้ง ท่อ PPR ในบ้านหรืออาคาร ควรเดินท่อPPRและข้อต่อท่อต้องประสานเป็นเนื้อเดียวกัน ได้อย่างสมบูรณ์แบบ ไม่มีวันรั่ว โดยการติดตั้ง ท่อPPR นั้นจำเป็นต้องใช้ท่อPPRและข้อต่อจากโรงงานเดียวกันและอีกสิ่งหนึ่งที่ต้องคำนึงถึง คือการให้ความร้อนในการหลอมเหลว โดยการใช้เครื่องเชื่อม PPR ที่มีความร้อนสม่ำเสมอ ที่อุณหภูมิ 250 องศาเซลเซียส ถึง 260 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นช่วงอุณหภูมิที่ทำให้การติดตั้ง ท่อ PPR เกิดการหลอมเหลวประสานเป็นเนื้อเดียวกันได้ดีโดยไม่เกิดการรั่วซึม

สำหรับการติดตั้ง ท่อ PPR เพื่อความสะอาดและความปลอดภัย

ไม่ต้องใช้กาวหรือน้ำยาประสานใดๆ จึงสะอาดและปลอดภัยเหมาะสำหรับใช้อุปโภค บริโภค ไม่มีสารก่อมะเร็งหรือสารอันตรายเจือปน โดยเฉพาะกรณีที่ต้องทำการเดินท่อ PPR หรือเพื่อซ่อมแซมระบบท่อในอาคาร (Renovate) การติดตั้ง

ท่อ PPR ไม่ก่อให้เกิดประกายไฟหรือควันที่อาจก่อให้เกิดเพลิงไหม้ในอาคารได้ อีกทั้งยังไร้กลิ่น ไร้สารเคมีที่จะมารบกวนและทำอันตรายกับผู้ติดตั้งระหว่างการทำงาน
 

วิธีติดตั้งท่อ PPR แบบเชื่อม มี 4 วิธี ดังต่อไปนี้

  1. วิธีติดตั้งท่อ PPR แบบ Butt Fusion
    หรือที่เรียกกันว่าวิธีติดตั้งท่อ PPR แบบ ต่อเชื่อมด้วยเครื่องเชื่อมชน โดยมีวิธีการคือ เชื่อมความร้อนจากเครื่องเชื่อมชนเฉพาะ จะทำให้จุดต่อหลอมเป็นเนื้อเดียวกัน100% วิธีติดตั้งท่อ PPR วิธีการนี้ข้อดีคือ จะไม่รั่วซึม และ ส่งผลให่อายุการใช้งานท่อ PPR ยาวนาน มีความปลอดภัยสำหรับผู้คนที่บริโภคน้ำ เพราะ ปราศจากกาว นั่นเอง

  2. วิธีติดตั้งท่อ PPR แบบ Socket Fusion
    หรือที่เรียกกันว่าวิธีติดตั้งท่อ PPR แบบ เชื่อมสด โดยมีวิธีการคือ ใช้ความร้อน 250 – 260 องศาเซลเซียส ทำให้ ท่อ PPR และข้อต่อ เกิดการหลอมเหลวจนสามารถประสานเป็นเนื้อเดียวกัน วิธีติดตั้งท่อ PPR วิธีการนี้ จะทำให้ท่อ PPR ไม่เกิดการรั่วซึม มีความปลอดภัยเพราะไม่ต้องใช้กาวในการประสานท่อPPR กับข้อต่อเข้ากัน และ ขั้นตอนการเชื่อมนั้น ไม่เกิดประกายไฟ ไม่เกิดควัน ไม่มีกลิ่นจากสารเคมีมารบกวนระหว่างการทำงานอีกด้วย

  3. วิธีติดตั้งท่อ PPR แบบ Electro Fusion (E.F.)
    หรือที่เรียกกันว่าวิธีติดตั้งท่อ PPR แบบ ต่อเชื่อมด้วยเครื่องเชื่อม โดยมีวิธีการคือ เชื่อมสอดความร้อนจากเครื่องเชื่อมข้อต่อ E.F. (E.F. MACHINE) โดยอุปกรณ์เชื่อมสอดแบบ E.F. Fitting มี PN10 และมี PN20 ขนาด 90-160 มิลลิเมตร

  4. วิธีติดซ่อมแซม ท่อ PPR แบบ รูรั่วบนท่อ
    ในกรณีที่ ท่อ PPR เกิดรูรั่ว ไม่ว่าจะเกิดจากสาเหตุ โดนสว่านเจาะหรือโดนตะปู ก็สามารถซ่อมแซม ท่อ PPR ได้โดยง่าย เพียง ใช้หัวเชื่อมแท่งซ่อม หลอมตัวท่อจุดที่ถูกเจาะขณะเดียวกันนั้น ก็หลอมแท่งซ่อม ท่อ PPR เมื่อครบกำหนดระยะเวลาจึงนำมาอุดแล้วตัดให้พอดีเสมอท่อเป็นอันเสร็จเรียบร้อย

วิธีการเชื่อมต่อท่อด้วยเครื่องเชื่อมนับเป็นวิธรการติดตั้งท่อ PPR ที่ปลอดภัยมากที่สุด เพราะปราศจากกาว หรือ น้ำยาเคมีเชื่อประสานใดๆ นั่นเอง และที่สำคัญในการติดตั้ง ท่อ PPR อย่าลืม ทดสอบระบบท่อน้ำโดยเปิดน้ำเพื่อตรวจสอบว่าไม่มีการรั่วซึมหรือรั่วไหล ตรวจสอบท่อและข้อต่อเพื่อให้แน่ใจว่ามีการติดตั้งถูกต้องและปลอดภัย และ ต้องดูแลท่อ PPR โดยไม่ปล่อยให้มีสิ่งสกปรกหรือของเสียตกลงไปในท่อ ตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอและทำความสะอาดท่อ PPR เพื่อป้องกันการอุดตัน เป็นต้น

นึกถึงท่อ คิดถึงเรา เอสเอพี โฮม เซนเตอร์ ศูนย์รวม ท่อ HDPE ท่อเอซดีพีอี ท่อ PE ท่อพีอี ท่อ ร้อยสายไฟฟ้า HDPE ท่อร้อยสายไฟ PE ท่อ PPR ท่อพีพีอาร์ และ อุปกรณ์ประกอบท่อประปาและท่อร้อยสายไฟฟ้าทุกชนิด รับรองได้ว่าสินค้าทุกชิ้น มีคุณภาพได้มาตรฐาน มอก. ผลิตจากเครื่องจักรทันสมัย เราจำหน่ายในราครที่เป็นธรรม พร้อมบริการรวดเร็วทันใจ ให้ท่านได้รับความพึงพอใจสูงสุด


ห้างหุ้นส่วนจำกัด เอสเอพี โฮม เซนเตอร์
SAP HOME CENTER LTD., PART.
www.saphomecenter.com
13/284 ถนนริมคลองบางค้อ แขวงบางค้อ เขตจอมทอง กรุงเทพฯ 10150

โทร. : 085-567-1222, 092-775-9000 
Email: saphomec@gmail.com
แฟ็กซ์
: 02-876-1733
LINE ID : @saphome

Visitors: 520,652