อายุการใช้งานของท่อ PE , ท่อ PVC , ท่อ PPR

คุณสมบัติต่างๆของท่อ PE , ท่อ PVC , ท่อ PPR และ อายุการใช้งานของท่อแต่ละชนิด

หลายคนคงกำลังสร้างบ้านหรือทำระบบน้ำกัน แต่ก็สงสัยว่าท่อ PE ท่อ PVC และ ท่อ PPR นั้นแตกต่างกันอย่างไรและแต่ละชนิดมีอายุการใช้งานประมาณเท่าไหร่ ซึ่งท่อแต่ละแบบนั้นมีการใช้งานที่แตกต่างกันตามคุณสมบัติของตัวท่อ ดังนั้นในวันนี้เราจะมาอธิบายถึงคุณสมบัติโดยรวมของท่อทั้ง 3 แบบ และ อายุการใช้งานของท่อแต่ละแบบว่าแตกต่างกันอย่างไร เพื่อให้ง่ายต่อการเลือกนำไปใช้ในแต่ละคุณลักษณะ นั้นเอง

 

ท่อ PE คืออะไร อายุการใช้งานนานเท่าไหร่

ท่อ PE คืออะไรเราจะมาอธิบายกัน PEท่อพลาสติกโพลีเอทิลีนที่มีค่าความหนาแน่นสูง สีดำ มีคุณสมบัติเหนียว แข็ง แต่ยืดหยุ่น คือ โค้งงอได้ โดยตัวเนื้อพลาสติกของท่อจะมีความมัน และ ความลื่น สามารถทำให้ของเหลว หรือ น้ำไหลผ่านได้สะดวกโดยที่มีแรงดันน้อย ปราศจากสารพิษเจือปน เหมาะสำหรับการใช้ทำระบบน้ำดื่มที่สามารถนำมาบริโภคโดยไร้สารพิษ และ เคมีตกค้าง ไม่แข็งเปราะเหมือนท่อ PVC (ท่อสีฟ้าทั่วไป) ทนต่อสารเคมี กรด ด่าง ต่าง ๆ ได้ และ เมื่อเปรียบเทียบกับท่อเหล็กก็มีน้ำหนักที่เบากว่า ไม่เป็นสนิม ไม่เกิดความเสียหายจากรังสีอัลตราไวโอเลต(ทนแดด) มีอายุการใช้งานนานถึง 50 ปี โดยปกติแล้วท่อ PE นั้นมีด้วยกัน 2 สีหลักๆคือ คาดเส้นสีฟ้า ใช้สำหรับงานระบบน้ำ งานประปา ใช้บรรจุของเหลว และ คาดเส้นสีส้ม/สีแดง ใช้สำหรับงานระบบไฟฟ้า เป็นท่อร้อยสายไฟ จึงต้องเลือกใช้ให้ถูกวัตุประสงค์ของงาน

 

ท่อ PVC คืออะไร มีอายุการใช้งานเท่าไหร่

ท่อ PVC คือ ท่อที่ผลิตทั่วไปมีส่วนผสมของเรซิ่นพีวีซี (PVC Resin) ไทเทเนียมไดออกไซด์ (TiO2) แคลเซี่ยม (Calcium) และ สีผสมเฉพาะท่อเช่นสีฟ้า หรือ สีเหลืองเป็นต้น เป็นท่อที่นิยมใช้ในระบบประปา และการเกษตร และใช้แทนท่อเหล็กที่ขึ้นสนิมง่ายและมีราคาแพง ท่อพีวีซีทั่วไปมีขนาด ½” ถึง 12” และยาว 4 เมตร ท่อพีวีซีเป็นวัสดุที่มีความทนทาน ขนาดเบา และ ราคาไม่แพงหากเทียบกับอายุการใช้ ท่อ PVC เป็นวัสดุสำหรับก่อสร้าง และ การประปาชนิดนี้เป็นที่นิยมของช่างประปา และ ผู้รับเหมา ในการทำระบบประปา สิ่งที่ผู้ใช้อยากได้คือท่อที่สามารถลำเลียงน้ำได้ มีความยืนหยุ่นทนทาน มีน้ำหนักเบาเพื่อการขนส่งที่ง่าย และ มีราคาไม่แพงมาก ท่อ PVC จึงตอบโจทย์ได้ อีกทั้งอายุการใช้งานของท่อ PVC ยังมีอายุที่ยาวนาน

 

ท่อ PPR คืออะไร มีอายุการใช้งานที่เท่าไหร่

ท่อ PPR คือ ท่อที่ทนต่อความร้อนสูงทำจาก พลาสติก ที่เกิดจากการผลิต หลังการหลอม Polypropylene copolymer random 80 หรือ ที่เรียกกันว่า PPR ในตระกูลพีพีนั้น ประกอบขึ้นจากวัสดุที่มีคุณสมบัติที่ดีที่สุดเหมาะสำหรับระบบประปาทั้งน้ำร้อน น้ำเย็นรวมไปถึงระบบทำความเย็น ( Chilled water system ) ซึ่งมีค่า E-modulus ที่ต่ำ และ ทนทานต่อการยืดหยุ่นสูงภายใต้สภาวะที่มีอุณหภูมิสูง อีกทั้งยัง ไม่มี สี กลิ่น แปลกปลอม ปนเปื้อน ทนทานต่อสารเคมี หลากหลายทนทานต่อการกระแทกชน ปลอดภัยต่อผู้ใช้น้ำ (ไม่มีสารเคมีปนเปื้อน) การสะสมของแบคทีเรีย น้อยกว่าท่อแบบอื่น

ทนทานต่ออุณหภูมิน้ำ 3 ˚C – 95 ˚C ผิวด้านในของท่อเรียบกว่าท่อน้ำทั่วไป เฉลี่ยแล้วท่อ PPR นั้นมีอายุการใช้งานนานกว่า 50 ปี เนื่องจากการเชื่อมท่อด้วยความร้อนประสานเป็นเนื้อเดียวกัน ไม่ได้ขึ้นอยู่ที่อายุของกาวเหมือนท่อ PVC ทำให้มีการใช้งานที่ยาวนานกว่าหมดปัญหาการั่วซึ่มในระยะยาวนั้นเอง

จากที่กล่าวมาข้างต้นนั้น ท่อทั้งสามชนิดมีคุณสมบัติที่เหมาะกับการใช้งานที่แตกต่างกันซึ่งต้องอาศัยวิศวกร หรือ ช่างผู้เชี่ยวชาญในการติดตั้งเพื่อให้ท่อเหล่านั้นอยู่กับเราไปได้อีกยาวนานหมดปัญหาการรั่วซึม หรือ แตกของท่อ อาจส่งผลกระทบต่มาในภายหลังได้ แต่หากต้องการท่อPE , ท่อ PVC และ ท่อ PPR ที่มีคุณภาพได้มาตราฐานการผลิตแล้วนั้นเราของแนะนำ ห้างหุ้นส่วนจำกัด เอสเอพี โฮม เซนเตอร์ศูนย์รวม ท่อ HDPE ท่อเอซดีพีอี ท่อ PE ท่อพีอี ท่อ ร้อยสายไฟฟ้า HDPE ท่อร้อยสายไฟ PE ท่อ PPR ท่อพีพีอาร์ อุปกรณ์ประกอบท่อประปา และ ท่อร้อยสายไฟฟ้าทุกชนิด ที่ คุณภาพได้มาตรฐาน มอก. ผลิตจากเครื่องจักรทันสมัย จึงสามารถมั่นใจในคุณภาพของสินค้าเราได้นั้นเอง


***จำหน่าย ท่อ PE และ ท่อ PPR คุณภาพมาตรฐาน ทั้งปลีกและส่ง***

ห้างหุ้นส่วนจำกัด เอสเอพี โฮม เซนเตอร์
SAP HOME CENTER LTD., PART.
www.saphomecenter.com
13/284 ถนนริมคลองบางค้อ แขวงบางค้อ เขตจอมทอง กรุงเทพฯ 10150

โทร. : 085-567-1222, 092-775-9000 
Email: saphomec@gmail.com
แฟ็กซ์
: 02-876-1733
LINE ID : @saphome

Visitors: 520,656