วิธีการเชื่อมท่อพีอี (HDPE) ประเภทต่างๆ

ข้อดีของการใช้ท่อพีอี (HDPE) ในการนำมาติดตั้งเพื่อร้อยสายไฟ

สำหรับการเชื่อมท่อพีอี (HDPE) จะต้องมีตัวเชื่อมเข้ามาเป็นตัวช่วยในการต่อ เนื่องจากเดิมทีแล้วท่อพีอี (HDPE) จะถูกผลิตออกมาโดยมีปลายท่อทั้งสองด้าน จึงจำเป็นต้องมีตัวเชื่อมไว้คอยเชื่อมร่วมกัน อีกทั้งยังนำมาใช้เพื่อเป็นการเปลี่ยนทิศทางในการเดินท่อ เพื่อให้เชื่อมกับส่วนอื่นๆได้ โดยการเชื่อมท่อพีอี (HDPE) สำหรับการเชื่อมท่อพีอี (HDPE) หลักๆ จะใช้อุปกรณ์ในการเชื่อม 2 ประเภทด้วยกันคือ แผ่นความร้อนเชื่อมท่อพีอี (HDPE) และ เครื่องเชื่อมท่อพีอี (HDPE) โดยมีคุณสมบัติ ดังนี้

  1. แผ่นความร้อนเชื่อมท่อพีอี (HDPE) มีลักษณะเป็นแผ่นวงกลม ทำงานโดยใช้เทอร์โมสะตัดหรือใช้ไฟฟ้า เป็นตัวควบคุม ใช้สำหรับเชื่อมท่อHDPE,PB ขนาด 160mm. ใช้ไฟ220V/1000W. ตัวแผ่นทำจากอะลูมิเนียม มีขดลวดความร้อนฝังอยู่ในแผ่น ภายนอกเคลือบด้วยเทปล่อนทั้ง 2 ด้าน

  2. เครื่องเชื่อมท่อพีอี (HDPE) ใช้เชื่อมต่อท่อพีอี (HDPE) และท่อประเภทอื่นๆ ให้เชื่อมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ข้ออดีของการใช้เครื่องเชื่อมคือ รวดเร็ว ประหยัดเวลา อีกทั้งยังไม่ต้องใช้อุปกรณ์เสริมตัวอื่นเพื่อช่วย โดยเครื่องเชื่อมท่อพีอี (HDPE)สามารถเชื่อมขนาดท่อได้ตั้งแต่ท่อชนิด 50 มิลลิเมตร ไปจนถึงท่อที่มีขนาด 1,600 มิลลิเมตร เพราะมีให้เลือกหลายรุ่นด้วยกัน

ข้อดีของการใช้ท่อพีอี (HDPE) ในการนำมาติดตั้งเพื่อร้อยสายไฟ

  • มีความแข็งแรงทนทาน
    ท่อพีอี (HDPE) มีความแข็งแรงที่สุดหากเปรียบเทียบกับบรรดาท่อประเภทอื่นๆ หากนำมาใช้เพื่อร้อยสายไฟ ทนต่อการกระแทก แตกร้าว มีอายุการใช้งานที่ยืนยาว หนูไม่สามารถแทะได้หากใช้ร้อยสายไฟบนฝ้าเพดาน อีกทั้งยังทนต่อสภาพแวดล้อมต่างๆ หากในกรณีที่ต้องการใช้งานยาวนาน เพราะมีอายุการใช้งานได้มากกว่า 50 ปี จึงช่วยลดค่าใช้จ่ายในระยะยาว ท่อพีอี (HDPE) จึงเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดีที่สุด

  • ทนต่อการกัดกร่อนของสารเคมี
    เนื่องจากท่อพีอี (HDPE) ผลิตจากวัสดุที่ทนทานต่อสารเคมีสูง เมื่อสัมผัสกับสารเคมีที่เป็นกรดหรือด่าง ก็จะไม่เกิดความเสียหายหรือเกิดได้น้อยมาก นอกจากนี้ยังทนต่อสภาพอากาศ ทนต่อรังสี UV อุทกภัย ของเหลวต่างๆ ได้เป็นอย่างดี

  • มีน้ำหนักเบา
    ท่อพีอี (HDPE) แม้จะเป็นไซส์ที่ใหญ่ที่สุด แต่ก็ยังมีน้ำหนักเบา ทำให้สามารถเคลื่อนย้ายและติดตั้งได้ง่าย เมื่อเปรียบเทียบกับวัสดุที่ใช้ห่อหุ้มสายไฟประเภทอื่นๆ สามารถดัดโค้งไปตามการเดินของสายไฟได้ตามใจ โดยที่ไม่ต้องกังวลว่าจะชำรุดเสียหาย

  • ข้อต่อแบบไม่มีรอยรั่ว
    เนื่องจากท่อพีอี (HDPE) สามารถเชื่อมต่อได้หลากหลายวิธี รวมกับวิธีที่สามารถต่อได้แบบไร้รอยรั่ว ไม่มีข้อต่อ นั่นก็คืออิเล็กโตรฟิวชัน ไม่ต้องใช้ปะเก็นยาง 

อุปกรณ์สำหรับเชื่อมท่อพีอี (HDPE) แบบไหนได้รับความนิยมมากที่สุด

  • การเชื่อมชน
    การเชื่อมชน เป็นวิธีการเชื่อมท่อพีอี (HDPE) ด้วยการใช้ความร้อน โดยนำแผ่นความร้อนไปหลอมบริเวณปลายท่อ จากนั้นให้นำท่ออีกตัวมาเชื่อมต่อกันโดยทันที เพื่อให้ท่อต่อกันแน่นขึ้น โดยการใช้ความร้อนในอุณหภูมิที่คงที่ทุกชิ้น จากนั้นค่อยทิ้งไว้ให้ท่อเย็นลง ท่อจะสมานเข้ากันแน่นขึ้น

  • ‍การเชื่อมด้วยความร้อน
    อีกหนึ่งวิธีการเชื่อมท่อพีอี (HDPE) ด้วยความร้อน สามารถทำได้โดยการใช้ขดลวดมาทำความร้อนกับตัวทำไฟฟ้า และเชื่อมเข้ากับอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับเชื่อมต่อท่อพีอี (HDPE) ซึ่งวิธีนี้จะช่วยให้พื้นผิวด้านนอกของท่อและตัวเพลาเชื่อม หลอมละลายรวมกันและติดกันแน่นมากขึ้น

  • การต่อหน้าแปลน
    การต่อหน้าแปลน เป็นการนำเหล็กหล่อหรือเหล็กชุบสังกะสี เชื่อมเข้ากับอุปกรณ์เชื่อม โดยปลายท่อพีอี (HDPE) ด้านหนึ่งเป็นหน้าแปลนเชื่อมเข้ากับปลายท่อแบบปกติ และอีกด้านหนึ่งต้องมีวงแหวนโลหะเจาะรู

  • ‍การเชื่อมด้วยบุชชิ่งและความร้อน‍
    การเชื่อมด้วยบุชชิ่งและความร้อน สามารถทำได้โดยการทำปลายท่อพีอี (HDPE) ประกบเข้ากับบุชชิ่ง จากนั้นนำตัวความร้อนมาเชื่อมบริเวณรอยต่อเข้าด้วยกัน โดยให้สัมผัสกับพื้นผิวส่วนนอกของท่อ เมื่อทั้งสองเชื่อมต่อกันแล้ว ให้ถ่ายเทความร้อนใส่เข้าไปในท่อ ท่อและบุชชิ่งก็จะเชื่อมต่อกันโดยสมบูรณ์
  • การเชื่อมด้วยสลักเกลียว
    ‍การเชื่อมท่อพีอี (HDPE)ด้วยสลักเกลียว จะนิยมใช้สำหรับการเชื่อมท่อประเภท PE แบบท่ออ่อน เพราะจะสามารถนำมาไขน็อตได้อย่างสะดวก เพราะเป็นการเชื่อมด้วยวิธีเชิงกล ไม่ผ่านความร้อน

  • การอัดรีด
    การอัดรีด เป็นวิธีการเชื่อมท่อพีอี (HDPE) ที่จะต้องทำตั้งแต่ขั้นตอนผลิต เป็นการใช้ความร้อนจากเปลวไฟ เพื่อให้ท่อทั้งสองเชื่อมกัน เป็นวิธีที่ใช้กับท่อที่มีความหนามากเป็นพิเศษ

  • การเชื่อมด้วยปะเก็นยาง
    การเชื่อมท่อพีอี (HDPE)ด้วยปะเก็นยาง เป็นการนำปะเก็นยางเข้ามาเป็นตัวเชื่อมระหว่างท่อโดยตรง เป็นวิธีที่สามารถทำได้ง่ายๆ

จะเห็นได้ว่าการเชื่อมท่อพีอี (HDPE) นั้นมีอยู่ด้วยกันหลากหลายวิธี และใช้อุปกรณ์ในการเชื่อมที่แตกต่างกันออกไป โดยขึ้นอยู่กับหน้างานและความถนัดของแต่ละบุคคล ซึ่งก็ไม่มีวิธีไหนที่ผิด สามารถนำไปใช้งานได้จริง อีกทั้งยังมีอุปกรณ์เสริมที่ช่วยเพิ่มความสะดวกในการติดตั้งได้อีกด้วย สำหรับใครที่ต้องการติดตั้งท่อพีอี (HDPE) และมองหาท่อและอุปกรณ์ในการติดตั้งที่มีประสิทธิภาพ เลือกที่ เอสเอพี โฮม เซนเตอร์ ศูนย์รวม ท่อพีอี (HDPE) ท่อ PE ท่อพีอี ท่อ ร้อยสายไฟฟ้า HDPE ท่อร้อยสายไฟ PE ท่อ PPR ท่อพีพีอาร์ และ อุปกรณ์ประกอบท่อประปาและท่อร้อยสายไฟฟ้าทุกชนิด

เอสเอพี โฮม เซนเตอร์ ผู้จัดจำหน่ายท่ออุปกรณ์เกี่ยวกับระบบประปา ท่อพีอี (HDPE) แบบครอบคลุมในระบบ ด้วยสินค้าที่มีคุณภาพมาตรฐานรวมทั้งการบริการอย่างรวดเร็ว เป็นกันเองในราคาที่ย่อมเยา เพื่อให้ลูกค้าได้รับสินค้าที่ตรงกับความต้องการ และพึงพอใจ ตอบสนองความต้องการ มาตรฐานสูง คุณภาพได้มาตรฐาน มอก. ผลิตจากเครื่องจักรทันสมัย พร้อมบริการรวดเร็วทันใจพร้รอมบริการก่อนและหลังการขาย ให้ท่านได้รับความพึงพอใจแบบสูงสุด


***จำหน่าย ท่อ PE และ ท่อ PPR คุณภาพมาตรฐาน ทั้งปลีกและส่ง***

ห้างหุ้นส่วนจำกัด เอสเอพี โฮม เซนเตอร์
SAP HOME CENTER LTD., PART.
www.saphomecenter.com
13/284 ถนนริมคลองบางค้อ แขวงบางค้อ เขตจอมทอง กรุงเทพฯ 10150

โทร. : 085-567-1222, 092-775-9000 
Email: saphomec@gmail.com
แฟ็กซ์
: 02-876-1733
LINE ID : @saphome

Visitors: 520,694