ท่อ PVC ประเภทไหน เหมาะกับการใช้งานในอุตสาหกรรม

ท่อ PVC เลือกใช้อย่างไรให้เหมาะกับการใช้งานด้านอุตสาหกรรม

เลือกใช้ท่อ PVC ให้ถูกประเภท

ในปัจจุบันหากคิดจะสร้างบ้าน หรือ สร้างโรงงานนั้นวัสดุที่ไม่ควรมองข้ามไปได้เลยคือ ท่อ PVC ซึ่งเป็นที่นิยมในการใช้งานทั้งในงานก่อสร้าง และ การซ่อมแซมอีกทั้งวัสดุท่อ PVC นั้นยังมีการใช้งานในหลายๆลักษณะ เนื่องจากตัวท่อมีน้ำหนักเบา สะดวกต่อการขนย้ายและทำการติดตั้ง ท่อชนิดนี้มีความแข็งแรงทนทาน สามารถทนได้กับทุกสภาพอากาศ อีกทั้งยังทนต่อแรงกด และ แรงดันได้สูง มีราคาต่ำกว่าท่อหลายชนิด จึงทำให้ท่อชนิดนี้มีผู้คนนิยมนำไปใช้งานมากที่สุดนั่นเอง ดังนั้นในวันนี้เราจะมาอธิบายถึงคุณสมบัติของ ท่อ PVC และ ท่อ PVC ประเภทไหนบ้างที่เหมาะกับการใช้ในงานอุตสาหกรรมเราจะมาอธิบายกัน

ท่อ PVC ประเภทต่างๆ และ ความสำคัญของท่อ PVC

ก่อนอื่นเลยเราจะมาอธิบายก่อนว่า ท่อ PVC นั้นคืออะไร ท่อ PVC คือท่อที่ทำมาจากเม็ดพลาสติก PVC (โพลิไวนิลคลอไรด์) เป็นท่อที่นิยมใช้ในระบบประปา และ การเกษตร และ ใช้แทนท่อเหล็กที่ขึ้นสนิมง่ายและมีราคาแพง ท่อพีวีซีทั่วไปมีขนาด ½” ถึง 12” และ ยาว 4 เมตร ท่อพีวีซีเป็นวัสดุที่มีความทนทาน ขนาดเบา และ ราคาไม่แพงหากเทียบกับอายุการใช้งาน ท่อพีวีซีที่ผลิตทั่วไปมีส่วนผสมของเรซิ่นพีวีซี (PVC Resin) ไทเทเนียมไดออกไซด์ (TiO2) แคลเซี่ยม (Calcium) และสีผสมเฉพาะท่อเช่นสีฟ้า หรือสีเหลืองเป็นต้น

ประเภทของท่อ PVC

โดยหากพูดถึงท่อ PVC นั้นมีทั้งหมดกี่ประเภทโดยท่อชนิดนี้มีประเภทในการใช้งานที่หลากหลาย โดยแต่ละประเภทมีการใช้งานที่แตกต่างกัน เชื่อว่าผู้คนส่วนใหญ่ไม่ทราบว่ามีประเภทอะไรบ้าง และ มีการใช้งานอย่างไร โดยท่อชนิดนี้มีทั้งหมด 4 ประเภท ดังนี้

  1. ท่อ PVC สีฟ้า
    ใช้ในงานระบบประปา สุขาภิบาล บ้าน อาคาร ท่อพีวีซีสีฟ้า หรือ ท่อพีวีซีแข็ง สำหรับใช้เป็นท่อน้ำดื่ม ใช้กับปั๊มน้ำ และใช้เป็นท่อประปาอื่น ๆ ส่วนมากท่อประเภทนี้จะใช้กับงานภายในเป็นหลัก เพราะว่าท่อจะเสื่อมสภาพได้ง่าย หากโดนแสงแดด และ ฝนเป็นประจำ จะทำให้ท่อน้ำเสื่อมสภาพได้ง่ายขึ้น มีการระบุมาตรฐานความดันหรือชั้นคุณภาพ ได้แก่ 5, 8.5,13.5

  2. ท่อ PVC สีเหลือง
    ใช้ในงานระบบไฟฟ้า ท่อประเภทนี้มักนิยมใช้กับงานระบบไฟฟ้าเป็นหลัก อย่างเช่น สายโทรศัพท์ สายไฟภายในอาคารบ้านเรือน และ ใช้ได้กับสายไฟของทุกอุปกรณ์ เนื่องจากท่อประเภทนี้มีความแข็งแรงทนทาน จัดเก็บสายไฟได้เป็นอย่างดี และ ยังมีคุณสมบัติเป็นฉนวนไฟฟ้า สามารถมั่นใจได้เลยว่า จะไม่นำไฟฟ้าเมื่อเกิดเหตุไฟรั่วอย่างแน่นอน เพื่อไม่ให้เกิดสัมผัสกับสายไฟโดยตรง พร้อมทั้งยังยืดอายุของสายไฟได้อีกด้วย

  3. ท่อ PVC สีขาว
    ท่อประเภทนี้จะคล้าบกับท่อสีเหลืองเพียงแต่ตัวท่อประเภทนี้ จะสามารถใช้เดินสายไฟฟ้าแบบลอย ไม่ฝังและซ่อนอยู่ในผนังหรือบนฝ้าเมื่อทำการติดตั้งแล้วสามารถทาสีทับได้ เพราะตัวสีจะทำการกลบให้ตัวท่อกลมกลืนไปกับผนังห้องได้นั่นเอง


  4. ท่อ PVC สีเทา
    เป็นท่อที่นิยมใช้ในการเกษตร และ อุตสาหกรรม ตามมาตรฐาน มอก. 999-2533 เป็นท่อพีวีซีแข็งใช้สำหรับงานอุตสาหกรรม ชลประทาน เพราะเป็นท่อที่มีการผลิตขึ้นมาสำหรับใช้กับงานประเภทนี้โดยเฉพาะ เหมาะสำหรับใช้เป็นท่อน้ำทิ้ง โดยตัวท่อมีความดันในการใช้งานสูงตามมาตรฐาน ทำให้มีความหนาน้อยกว่าท่อสีฟ้า อีกทั้งยังมีราคาถูกกว่าอีกด้วย

ท่อ HDPE คืออะไร

ท่อ HDPE คือท่ออีกชนิดหนึ่งซึ่งย่อมาจาก High Density Polyethylene ส่วนใหญ่นิยมใช้ในงานระบบประปาภายนอกอาคาร งานเกษตรกรรม งานอุตสาหกรรม ปัจจุบันงานราชการการวางท่อประปาในประเทศไทยก็ใช้ท่อ HDPE เป็นหลักในการวางระบบประปาทั่วประเทศอีกด้วย ด้วยคุณสมบัติของท่อ HDPE ดัดโค้งงอได้ ทนรังสียูวี ไม่มีสารเคมี มีความหนา ไม่แตกเปราะได้ง่าย เหมือนท่อPVC จึงได้รับความนิยมในประเทศไทยเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทั้งนี้ขนาด และ ความหนาของท่อ HDPE มีหลายขนาดตามการใช้งาน โดยสีเส้นคาดข้างท่อ เป็นตัวบอกลักษณะการใช้งานง่ายๆได้ดังนี้

  1. ท่อ HDPE คาดฟ้า เป็นการใช้งานในระบบประปา
  2. ท่อ HDPE คาดส้ม เป็นการใช้งานระบบไฟฟ้า (ท่อร้อยสายไฟ )
  3. ท่อ HDPE ดำล้วน เป็นการใช้งานใน ระบบประปาทั่วๆไป งานเกษตร งานเอกชน

ท่อ PPR ที่สามารถทนความร้อน และ สารเคมีได้

ท่อ PPR คือท่อที่สามารถทนต่อความร้อนสูง และ สารเคมีได้ดีนิยมใช้ในงานระบบน้ำร้อนน้ำเย็น ในบ้านเรือน และ ในโรงงานอุตสาหกรรมปัจจุบันในประเทศไทยนิยมใช้ท่อชนิดนี้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

จากที่กล่าวมาทั้งหมดจะเห็นได้ว่าท่อทุกชนิดมีความจำเป็นต่อระบบอุตสาหกรรม เกษตรกรรม และการก่อสร้างของประเทศไทยเป็นอย่างยิ่งอีกทั้งควรเลือกใช้งานท่อ PVC ให้ถูกประเภทการใช้งาน นอกจากจะทำให้อายุการใช้งานของวัสดุที่ใช้สั้นลงแล้ว อาจส่งผลร้ายแรงถึงสุขภาพของเราด้วย เนื่องจากอาจมีสารเคมีตกค้าง หรือ ท่อละลายได้ ดังนี้การตัดสินใจเลือกซื้อท่อพีวีซี (PVC) ให้กับโรงงานอุตสาหกรรม หรือ ครอบครัวนั้นต้องเช็กให้ละเอียดถี่ถ้วน

ก่อนการตัดสินใจสั่งซื้อ ดังั้นหากต้องการท่อ PVC ที่มีคุณภาพผ่านมาตราฐานการผลิตเราขอแนะนำ ท่อ PVC จากทาง ห้างหุ้นส่วนจำกัด เอสเอพี โฮม เซนเตอร์ ศูนย์รวม ท่อ HDPE ท่อเอซดีพีอี ท่อ PE ท่อพีอี ท่อ ร้อยสายไฟฟ้า HDPE ท่อร้อยสายไฟ PE ท่อ PPR ท่อพีพีอาร์ และ อุปกรณ์ประกอบท่อประปาและท่อร้อยสายไฟฟ้าทุกชนิด ซึ่งได้ผ่านคุณภาพได้มาตรฐาน มอก. ผลิตจากเครื่องจักรทันสมัยพร้อมบริการรวดเร็วทันใจ ให้ท่านได้รับความพึงพอใจสูงสุด ราคาถูก ขายปลีก ขายส่ง อาทิ ท่อ HDPE ท่อ PE ท่อพีอี ท่อ HDPE ร้อยสายไฟฟ้า ท่อPE ร้อยสายไฟฟ้า ท่อ Tapkorr ท่อระบายน้ำแทพคอร์ ท่อ PPR ท่อเหล็กบุพีอีไซเลอร์ ท่อ SYLER ท่อ LDPE ท่อ PE เกษตร ท่อ Propipe ท่อ PVC แผ่นความร้อนเชื่อมท่อ HDPE เครื่องเชื่อมท่อ HDPE อุปกรณ์เหล็กหล่อประปา รวมถึงอุปกรณ์เกี่ยวกับระบบนํ้า ที่ใช้ในการอุปโภค และ บริโภค เรายินดีให้คำแนะนำ และ บริการทุกๆท่านด้วยความเต็มใจนั้นเอง

 

***จำหน่าย ท่อ PE และ ท่อ PPR คุณภาพมาตรฐาน ทั้งปลีกและส่ง***

ห้างหุ้นส่วนจำกัด เอสเอพี โฮม เซนเตอร์
SAP HOME CENTER LTD., PART.
www.saphomecenter.com
13/284 ถนนริมคลองบางค้อ แขวงบางค้อ เขตจอมทอง กรุงเทพฯ 10150

โทร. : 085-567-1222, 092-775-9000 
Email: saphomec@gmail.com
แฟ็กซ์
: 02-876-1733
LINE ID : @saphome

Visitors: 520,659