เทคนิคการต่อท่อ PVC ให้แน่น ไม่หลุดง่าย ไม่แตกรั่ว

ต่อท่อ PVC อย่างไรไม่ให้เกิดปัญหาในภายหลัง

เทคนิคการต่อท่อ PVC ให้แน่น ไม่หลุดง่าย ไม่แตกรั่ว

หลายคนคงประสบปัญหาท่อประปาแตก หรือ รั่วซึ่ม แต่ไม่รู้จะเรียกช่างอย่างไรให้มาซ่อม บางทีช่างอาจจะไม่ว่าง หรือ เราต้องการใช้งานอย่างเร่งด่วนอีกทั้งการซ่อมด้วยตัวเองอาจจะเป็นเรื่องยุ่งยากก็เป็นได้แต่จริงๆแล้วการซ่อมท่อ PVC ด้วยตัวเองนั้นไม่ใช่เรื่องยุ่งยากอะไรขอแค่มีอุปกรณ์ครบก็สามารถทำได้ทันที แต่สิ่งที่น่าจะยากกว่าก็คือการต่อท่อประปาให้สมบูรณ์แบบ ไม่มีปัญหารั่วซึมตามมา ซึ่งต้องใช้ความเข้าใจ และ ประสบการณ์ในการทำงานช่างสักนิดหนึ่งในการทำ ดังนั้นในวันนี้เราจะมาแนะเทคนิคพื้นฐานในการต่อท่อประปาเพื่อไม่ให้เกิดการรั่วซึมซึ่งเป็นเทคนิคที่ใช้ความเข้าใจมากกว่าใช้ประสบการณ์ เพื่อให้ทุกคนสามารถนำไปใช้งานได้จริง โดยเราจะขอเริ่มต้นด้วยการแนะนำอุปกรณ์ในการต่อท่อประปา และ ต่อด้วยเทคนิคในการต่อท่อประปาไม่ให้รั่วซึม ดังนี้

อุปกรณ์ที่ต้องเตรียมก่อนทำการต่อท่อ PVC และ เทคนิคในการต่อท่ออย่างถูกต้อง

  1. ท่อ PVC (ท่อประปา)
    สิ่งที่สำคัญที่สุดคือท่อประปาที่จะต้องเตรียมโดยปกตินั้น ท่อPVC สำหรับน้ำประปา(สีฟ้า) นี้มีขนาดตั้งแต่ 1/2″ 4 หุนขึ้นไป โดยในขนาดนี้สามารถใช้งานได้สำหรับงานบ้านทั่วๆไป แต่หากแรงดันน้ำแรงโดยปั๊มน้ำขนาดใหญ่ซึ่งอาจจะเป็นงานร้านค้า โรงแรม รีสอร์ท และ อื่นๆ ก็จะมีการขยับให้ท่อน้ำนี้มีขนาดใหญ่ขึ้น ซึ่งจะขยับขึ้นมาโดยใช้ขนาด 6 หุน หรือ 3/4″ แทนขนาด 4 หุนซึ่งมีขนาดเล็กกว่า ก็จะสามารถรองรับแรงดันน้ำที่มากขึ้นได้ หรือ สำหรับงานบ้านที่ต้องการใช้น้ำแรงๆด้วยการติดปั๊มน้ำขนาดใหญ่ สำหรับการใช้ฝักบัวเรนชาวเวอร์ ก็จะขยับมาใช้ท่อน้ำขนาด 6 หุนเช่นกันดังนั้นควรดูที่วัตถุประสงค์ในการใช้งานเป็นหลักในการเลือกท่อเพื่อการใช้งาน

  2. ข้อต่อท่อน้ำ
    ข้อต่อท่อPVCประปานั้นมีหลากหลายรูปแบบสามารถเลือกใช้ได้ตามประเภทการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็น ตัวต่อตรง ข้องอ สามทาง ฯลฯ ข้อต่อนี้ยังมีการลดขนาดใด้ด้วย เช่น ท่อน้ำ6หุน จะต่อท่อน้ำเข้าก็อกขนาด4หุน ก็จะมีข้อต่อสำหรับลดขนาดจาก 6 หุนมา 4 หุนได้เช่นกันแล้วแต่การเลือกใช้

  3. กาวประสานท่อ หรือ น้ำยาประสานท่อ
    กาวประสานท่อจะเป็นกาว หรือน้ำยาชนิดพิเศษที่สามารถใช้กับท่อ PVC มีคุณสมบัติละลายเนื้อPVC ให้ประสานเป็นเนื้อเดียวกัน โดยมีส่วนประกอบหลักเป็นตัวทำละลาย 3 ชนิด คือ เมทิลเอทิลคีโทน เตตราไฮโดรฟิวราน และ ไซโคลเฮกซาโนน ใช้สำหรับการทาท่อก่อนประสาน หรือ ต่อเข้าด้วยกัน

  4. กรรไกรตัดท่อ PVC
    กรรไกรตัดท่อ PVC เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการตัดท่อ โดยกรรไกรจะมีความสะดวกใช้งาน ได้อย่างแม่นยำ เรียบเนียน ปลายท่อที่ตัดไม่เป็นขุ่ย ทำให้ประหยัดเวลาในการทำงาน แต่สามารถตัดท่อได้เพียงอย่างเดียว ไม่สามารถใช้งานได้หลากหลายเหมือนเลื่อยตัดเหล็ก

  5. ตัวยึดท่อ PVC
    เป็นอุปกรณ์ในการจัดเก็บความเรียบร้อยของตัวท่อ PVC ทำหน้าที่ยึดท่อให้ติดอยู่กับผนัง ไม่ให้ขยับ หรือ หลุดในระหว่างการใช้งาน โดยมีให้เลือกทั้งแบบโลหะ และ แบบ PVC 

ขั้นตอนการต่อท่อ PVC อย่างถูกวิธี

  1. วัด และ ตัดท่อ PVC
    ก่อนอื่นเลยควรวัดขนาดท่อPVC ที่จะใช้อีกทั้งควรเผื่อระยะของการต่อข้อต่อตรงเข้าไปด้วย เช่น ท่อน้ำดีเดิมมีความยาว2เมตร พื้นที่ที่ต้องการวางใหม่คือ4เมตร ให้ตัดท่อใหม่โดยหักลบจากข้อต่อตรง วิธีการคือการนำข้อต่อตรงมาวางซ้อนกับท่อที่ต้องการต่อโดยให้มีระยะท่อที่จะต่อเข้าไปมีความลึกที่ 2.5cm. ซึ่งเป็นระยะที่แน่นที่สุด หากไม่ถึงระยะนี้จะมีโอกาศน้ำรั่วซึมค่อนข้างสูง

  2. ขัดปลายท่อ PVC ด้วยการดาษทราย
    หลังจากวัดขนาดที่จะใช้งานแล้ให้ทำการใช้กรรไกรตัดท่อ PVC แต่หากใช้กรรไกรตัดท่อปลายท่อจะค่อนข้างเรียบ แต่ถ้าตัดด้วยเลื่อยตัดเหล็กปลายท่อจะเป็นขุย ซึ่งจำเป็นต้องขัดปลายท่อให้มนด้วยการใช้ตะไบ หรือ กระดาษทรายหยาบ ขุยที่ปลายท่อประปาจะได้ไม่ไปขัดขวางทางน้ำ และ จะทำให้ปลายท่อที่สอดเข้าไปแน่นขึ้นอีกด้วย

  3. ทากาว หรือ น้ำยาประสานท่อ PVC
    การทาน้ำยาประสานท่อPVC หรือ กาวทาท่อนั้นจะต้องทาที่ปลายท่อด้านนอกเท่านั้น ไม่ทาภายในท่อข้อต่อ เพราะเวลาต่อกันแล้วการทาที่ปลายท่อด้านนอกจะถูกข้อต่อดันกาวออก กาวจะไม่หลุดเข้าไปภายในได้ เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาน้ำประปาอุดตันในอนาคตที่เกิดจากคราบกาว

  4. ต่อประกอบท่อPVC
    หลังจากทากาวท่อ PVC นั้นให้ทำการดันท่อเข้าไปให้แน่นที่สุดโดยใช้2มือจับทั้ง2ด้านดันเข้าหากันให้แน่นที่สุดและนับในใจ 10วินาทีถึงค่อยปล่อยมือออก ทำแบบนี้ไปทุกๆการต่อ จนเสร็จทุกจุด

  5. ทดลองเปิดใช้งาน
    หลังจากทำการต่อท่อ PVC เสร็จแล้วเปิดน้ำให้ไหลเข้าสู่ระบบภายในท่อ หลังจากนั้นให้เช็ดมือให้แห้งที่สุด แล้วลูบไปตามท่อประปา PVC ที่เพิ่งต่อ ตั้งแต่ต้นทางไปยังปลายทาง เป็นการเช็คครั้งสุดท้ายก่อนเปิดใช้งานจริงเป็นอันเสร็จสิ้น

นี้เป็นเพียงเทคนิคที่ใช้กันโดยทั่วไปในการต่อท่อ PVC เพื่อไม่ให้เกิดการรั่วซึมซึ่งสามารถทำได้เองที่บ้านโดยไม่ต้องเรียกช่างมาทำให้แต่อย่างใดจะได้จบปัญหาท่อประปารั่วได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ถึงอย่างไรก็ตามอุปกรณ์ทุกชิ้นย่อมมีการเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลา คอยหมั่นตรวจเช็คตรวจสอบอยู่เป็นประจำจะได้แก้ปัญได้อย่างทันท่วงที อีกทั้งถ้าต้องการใช้งาน ท่อ PVC ที่ได้มาตราฐานนั้นเราขอแนะนำท่อ PVC จากทาง ห้างหุ้นส่วนจำกัด เอสเอพี โฮม เซ็นเตอร์ ศูนย์รวม ท่อPVC และ อุปกรณ์ประกอบท่อประปา และ ท่อร้อยสายไฟฟ้าทุกชนิด ซึ่งได้ผ่านคุณภาพได้มาตรฐาน มอก. ที่ผลิตจากเครื่องจักรที่ทันสมัยพร้อมบริการรวดเร็วทันใจ ให้ท่านได้รับความพึงพอใจสูงสุด ราคาถูก มีทั้ง ขายปลีก ขายส่ง เรายินดีให้คำแนะนำ และ บริการทุกๆท่านด้วยความเต็มใจนั้นเอง

 

***จำหน่าย ท่อ PE และ ท่อ PPR คุณภาพมาตรฐาน ทั้งปลีกและส่ง***

ห้างหุ้นส่วนจำกัด เอสเอพี โฮม เซนเตอร์
SAP HOME CENTER LTD., PART.
www.saphomecenter.com
13/284 ถนนริมคลองบางค้อ แขวงบางค้อ เขตจอมทอง กรุงเทพฯ 10150

โทร. : 085-567-1222, 092-775-9000 
Email: saphomec@gmail.com
แฟ็กซ์
: 02-876-1733
LINE ID : @saphome

Visitors: 520,689