สาเหตุที่ท่อ PVC แตกง่ายกว่าท่อ HDPE และท่อ PPR

ความแตกต่างของ ท่อ PVC ท่อ HDPE และ ท่อ PPR ที่มีการใช้งานที่แตกต่างกัน

สาเหตุที่ท่อ PVC แตกง่าย

คงมีหลายคนสงสัยว่าหากจะสร้างบ้านสักหลังหนึ่งการทำระบบน้ำนั้นอาจจะเป็นเรื่องยุ่งยากเนื่องจากในระบบน้ำมีท่อที่ใช้แตกต่างกัน ทั้งคุณภาพ ราคา และ ฟังก์ชั่นการใช้งาน แต่เมื่อเอ่ยถึงท่อประปา คนส่วนใหญ่นึกถึงแต่ท่อ PVC เป็นอันดับแรกเพราะมีใช้กันในทุกครัวเรือนกันจนเป็นเรื่องที่ชินตา แต่ในความเป็นจริงแล้วท่อประปานั้นมีมากกว่า 1 แบบ สำหรับท่อประปาที่ได้รับความนิยมพอ ๆ กันกับท่อ PVC ก็คือ ท่อ HDPE และ ท่อ PPR ซึ่งการที่ได้รับความนิยมในการใช้งานใกล้เคียงกัน จึงทำให้หลายคนเลือกไม่ถูกว่าถ้าจะวางระบบน้ำควรเลือกท่อแบบใดดี ครั้งนี้เรามีคำตอบมาให้ซึ่งหากเทียบกันแล้วท่อ PVC จะมีความคงทนน้อยที่สุดดังนั้นเราจะมาจำแนกท่อแต่ละชนิดกันก่อนว่ามีคุณสมบัติอย่างไร

ท่อ PVC ท่อ HDPE ท่อ PPR แต่ละชนิดนั้นมีคุณสมบัติแตกต่างกันอย่างไร

  1. ท่อ PVC
    หากจะพูดถึงท่อ PVC นั้นเราย่อมเห็นได้ทั่วๆไปเนื่องจากมีคุณสมบัติน้ำหนักเบา ราคาไม่แพง หาง่าย และ ติดตั้งไม่ยาก อายุการใช้งานส่วนใหญ่ไม่เกิน20ปี เป็นที่นิยมใช้มากที่สุดสำหรับการเดินงานประปาและ ไฟฟ้าภายในบ้าน อาคารขนาดกลาง อาคารสูง มีขนาดความยาวตามมาตรฐาน4เมตร (ยกเว้นท่อสีขาวซึ่งเป็นงานประเภทร้อยสายไฟฟ้าซึ่งยาว2.92เมตร) ท่อPVCแบ่งลักษณะการใช้งานเป็นสี โดยสีฟ้าใช้ในงานประปา แต่ถ้าเป็นสีเหลือง และ สีขาวใช้ในงานร้อยสายไฟฟ้า และ สีเทาใช้ในงานเกษตรกรรม ทุกสีสามารถต่อเชื่อมกันได้ในลักษณะการสวมโดยใช้น้ำยาประสานท่อในการยึดไม่ให้หลุดออก เฉพาะท่อสีฟ้าที่มีการแบ่งชั้นระดับความหนา(แรงดัน) แต่ทั้งหมดทั้งมวลของท่อPVC นั้นข้อเสียเลยคือ เปราะแตกง่าย หมายความว่าถ้าเรากระแทกจากภายนอก หรือ มีน้ำที่ไหลแรงกว่าที่ท่อรับได้ก็จะแตกออก ทนแรงดันได้ไม่สูง ไม่สามารถใช้เป็นท่อน้ำร้อนที่เกิน 65 องศาฯได้จึงมีข้อจำกัดในการใช้งานเฉพาะจุดแต่ถ้าหากใช้งานทั่วๆไปย่อมใช้งานได้ดี

  2. ท่อ HDPE
    ส่วนหากเป็นท่อ HDPE หรือ เรัยกอีกอย่างว่า High Density Polyethylene คือ ท่อพลาสติกโพลีเอธิลีนความหนาแน่นสูง หรือ คนทั่วไปอาจเรียกว่า ท่อPE ซึ่งผลิตตามมาตรฐาน มอก.982-2533 โดยลักษณะของท่อพีอี (PE) จะมีผิวเรียบมัน ความต้านทานการไหลต่ำ ทำให้ของเหลวไหลผ่านได้อย่างสะดวกรวดเร็ว นอกจากนี้ยังมีความทนทานกว่าท่อพีวีซี (PVC) ถึงสองเท่า ไม่ร้าว หรือ แตกหัก ทนทานต่อสารเคมี ไม่มีสารพิษเจือปน มีความยืดหยุ่นสูง สามารถดัดโค้งงอได้ง่าย และ มีอายุการใช้งานยาวมากกว่า 50 ปี ซึ่งเหมาะสำหรับงานที่มักใช้เป็นประจำเช่น งานประปา ท่อน้ำดื่ม ท่อน้ำอุตสาหกรรม ท่อน้ำเกษตรกรรม และ ท่อน้ำสนามกอล์ฟ เป็นต้น จึงมีความทนทานมากกว่าท่อ PVC ทั่วๆไป

  3. ท่อ PPR
    ท่อ PPR เป็นท่อที่นำมาใช้สำหรับงานประปาโดยเฉพาะข้อดีคือไม่รั่วซึม และ อายุการใช้งานยาวนานประมาณ25ปีเป็นอย่างน้อย มีความเหนียวสูง มีความแข็งแรงสมรรถนะการรับแรงดันที่ยอดเยี่ยม และ สมรรถนะการทนต่ออุณหภูมิสูงได้ดี ข้อเสีย คือราคาสูงกว่าท่อพลาสติกชนิดอื่น ขนาดความยาวตามมาตรฐานที่ 4 เมตร ตัววัสดุบิดโค้งได้มากกว่า ท่อ PVC แต่น้อยกว่า ท่อ PE ส่วนมากนิยมใช้ในบ้าน อาคารขนาดกลาง อาคารสูง โรงงานอุตสาหกรรม แบ่งออกเป็นประเภทท่อน้ำเย็น และ น้ำร้อน ใช้แทนท่อทองแดงในงานเดินน้ำร้อน หรือ น้ำอุ่นจากเครื่องทำน้ำร้อนได้ สำหรับที่อยู่อาศัยเช่นบ้าน,อพาทเม้นท์ นิยมใช้ในงานเดินประปา ซึ่งส่วนท่อน้ำทิ้งขนาดใหญ่ไม่นิยมใช้งานเนื่องจากมีราคาแพง และ ความยากในการติดตั้ง ใช้ความร้อนในการติดตั้ง โดยผู้ทำการเชื่อมต้องมีเครื่องเชื่อมความร้อนเฉพาะสำหรับท่อประเภทนี้แต่โดยรวมแล้วท่อ PPR จะมีความคงทน และ ไม่เปราะแตกง่ายเหมือนท่อ PVC สีฟ้าทั่วๆไป

จากทั้งหมดที่กล่าวมานั้นหากเป็นงานประปาทั่วๆไปก็จะเห็นได้ว่าสามารถนำท่อ PVC มาใช้ได้อย่างสบายๆแต่หากเป็นงานเฉพาะทาง ทนทานต่อสารเคมี ต้องใช้แรงดันน้ำสูงเกินกว่าท่อPVC หรือ ต้องใช้ท่อที่ทนอุณหภูมิระหว่าง 50-90 องศาเซลเซียส แล้วละก็การใช้งานท่อ HDPE ท่อ PPR ดีกว่าเนื่องจากจะไม่แตกง่าย และ ทนต่อการใช้งานได้เป็นอย่างดี แต่หากไปใช้ท่อเหล็กก็เสี่ยงที่จะเกิดคราบสนิมมาอุดกันภายในท่อได้แต่ทางที่ดีหากคุณไม่แน่ใจว่าระบบท่อต้องใช้ท่อPPR หรือ ท่อ HDPE หรือเปล่า

เราแนะนำให้ลองปรึกษาช่างประปาระบบท่อ PVC ดูก่อน หากช่างประปาท่อ PVC บอกว่าใช้ท่อประปาPVC ได้ คุณก็ไม่ต้องใช้ท่อPPR หรือ ท่อ HDPE หรอกเพราะค่าใช้จ่ายจะสูงกว่ามาก คุณอาจจะเลือกใช้ท่อPPR แค่เฉพาะจุดจริงๆ เช่นส่วนเครื่องทำน้ำร้อนในห้องอาบน้ำ หรือ ส่วนที่ความดันสูงจริงๆสำหรับอาคารหลายชั้นเป็นต้น

หากต้องการท่อ HDPE ท่อ PPR ที่มีคุณภาพนั้นเราขอแนะนำห้างหุ้นส่วนจำกัด เอสเอพี โฮม เซนเตอร์ ศูนย์รวม ท่อPVC ท่อ HDPE ท่อ PPR และ อุปกรณ์ประกอบท่อประปา และ ท่อร้อยสายไฟฟ้าทุกชนิด ซึ่งได้ผ่านคุณภาพได้มาตรฐาน มอก. ที่ผลิตจากเครื่องจักรที่ทันสมัยพร้อมบริการรวดเร็วทันใจ ให้ลูกค้าทุกท่านได้รับความพึงพอใจสูงสุด อีกทั้งยังมี ราคาถูก มีทั้ง ขายปลีก ขายส่ง เรายินดีให้คำแนะนำ และ บริการทุกๆท่านด้วยความเต็มใจนั้นเอง


 

***จำหน่าย ท่อ PE และ ท่อ PPR คุณภาพมาตรฐาน ทั้งปลีกและส่ง***

ห้างหุ้นส่วนจำกัด เอสเอพี โฮม เซนเตอร์
SAP HOME CENTER LTD., PART.
www.saphomecenter.com
13/284 ถนนริมคลองบางค้อ แขวงบางค้อ เขตจอมทอง กรุงเทพฯ 10150

โทร. : 085-567-1222, 092-775-9000 
Email: saphomec@gmail.com
แฟ็กซ์
: 02-876-1733
LINE ID : @saphome

Visitors: 520,656